Table of Content
What Is Shopify SEO?
SHARE

Shopify SEO คืออะไร?

หากว่าคุณเป็นหนึ่งในเจ้าของร้านค้าออนไลน์ (Web Shop) อันดับในการค้นหาร้านค้าของคุณบน Google คงจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการค้นเจอของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ดังนั้นความเข้าใจถึงกลไกในการจัดอันดับของ Google จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของร้านค้าเช่นคุณ บทความนี้จะเผยทุกข้อมูลที่คุณควรที่จะรู้เกี่ยวกับการทำ SEO สำหรับร้านค้าออนไลน์ หรือถ้าพูดให้เฉพาะเจาะจงขึ้นก็คือการทำ SEO สำหรับ Shopify นั่นเอง

Shopify คืออะไร?

ก่อนอื่นเราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจก่อนว่า Shopify คืออะไร Shopify คือหนึ่งในอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มจำนวนมากที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้ และเนื้อหาของเราก็จะมุ่งเน้นไปที่การพูดถึงเกี่ยวกับ Shopify เป็นหลัก

Shopify คือแพลตฟอร์มในการซื้อขายที่ทำให้คุณสามารถขายสินค้าได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของคุณ นอกเหนือจากนี้ Shopify ยังมีการรวบรวมและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการและพัฒนาธุรกิจออนไลน์ให้แก่เจ้าของร้านค้าอีกด้วย

Shopify นั้นง่ายต่อการใช้งานโดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพานักออกแบบเว็บไซต์หรือผู้พัฒนาใด ๆ

SEO คืออะไร?

เนื้อหาต่อไปนี้จะเป็นการกล่าวโดยสรุปขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับ SEO หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ SEO ซึ่งย่อมาจาก ‘Search Engine Optimization’ คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงสุดในการค้นหาบน Google

Google คือ Search Engine (เครื่องมือในการค้นหา) ที่มีเป้าหมายหลักในการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้งานและยังการเป็น Search Engine ที่ตลาดเลือกที่จะใช้งาน

การทำงานของ Google คือการใช้ Algorithm ในการประเมินเนื้อหาบนเว็บไซต์และกำหนดอันดับในการค้นหาสำหรับเว็บไซต์ดังกล่าวสำหรับ Keyword นั้น ๆ

การทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแบบออแกนิกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเหมือนกับการซื้อโฆษณา ดังนั้นจึงเป็นการลงทุนที่ดีในระยะยาว ในขณะที่ SEM คือการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏในการค้นหา ซึ่งเราจะไม่ลงลึกถึงรายละเอียดในบทความนี้ หากว่าคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ SEO คุณสามารถอ่านคู่มือแนะนำฉบับสมบูรณ์ของเราได้บนเว็บไซต์นี้

ทำไม SEO จึงมีความสำคัญต่อเว็บไซต์ Shopify ของคุณ?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแบบออแกนิกบน Google

Google มีการค้นหาเฉลี่ยกว่า 3 พันล้านครั้งต่อวัน และราว 32-34% ของผู้ใช้มักที่จะเลือกคลิกไปยัง 1 ใน 3 อันดับแรกของลิงก์ออแกนิก ดังนั้นคุณจะสามารถดึง Traffic จำนวนมากมายังเว็บไซต์ของคุณได้หากว่าเว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหา และที่สำคัญคือคุณสามารถทำมันได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้ใช้ที่ค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พวกเขากำลังให้ความสนใจถือได้ว่าเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพและเป็นกลุ่มที่มี Conversion Rate ที่สูงเนื่องจากมีความต้องการที่จะซื้อ แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่รู้จักคุณ แต่การที่คุณติดอันดับต้นของการค้นหาจะเพิ่มโอกาสให้พวกเขาเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ

ดังนั้นการทำ SEO จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ของคุณณ

กลยุทธ์ Shopify

เมื่อกล่าวถึงกลยุทธ์ในการทำ SEO สำหรับ Shopify คุณสามารถที่จะทำหลายอย่างด้วยตัวคุณเองได้หากว่าคุณมีความพยายามมากพอที่จะเรียนรู้และศึกษามัน

ก่อนอื่น คุณจะต้องทำความรู้จักกับคำว่า “Keywords” เสียก่อน เมื่อผู้ใช้งานค้นหา Keywords เหล่านี้ คุณต้องการที่จะให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณปรากฏ โดยที่เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณจะต้องมีความเกี่ยวโยงกันกับ Keywords ที่คุณต้องการที่จะติดอันดับ มิเช่นนั้น Google อาจ ‘ทำโทษ’ คุณโดยการจัดให้เว็บของคุณอยู่ในอันดับล่าง ๆ ของการค้นหา

ดังนั้น Keyword ที่มีความเชื่อมโยงจึงสำคัญมากต่อการทำ Shopify SEO และสามารถเป็นได้ทั้งในรูปแบบของ Long-tail และ Short-tail Long-tail Keywords คือ Keyword ยาวและค่อนข้างเฉพาะสำหรับร้านค้า Shopify ของคุณและเหมาะสำหรับการค้นหาจากเดสก์ท็อป เนื่องจากว่าผู้ใช้มีเวลาในการค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเพื่อหาสิ่งที่พวกเขาต้องการมากกว่า

ส่วน Short-tail Keywords คือ Keyword ที่สั้นและกว้าง เหมาะสำหรับการค้นหาบนมือถือที่ผู้ใช้มักที่จะใช้งานเมื่อออกไปข้างนอกและต้องการหาข้อมูลอย่างรวดเร็ว

Keywords ทั้งสองประเภทนั้นมีความสำคัญต่อร้านค้า Shopify ของคุณไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ข้อดีของ Keywords ยาวคือมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าและมีการแข่งขันที่ต่ำกว่า ส่วน Keywords สั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากว่าผู้ใช้จำนวนมากใช้มือถือในการค้นหาและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น จึงทำให้ Google ให้ค่ากับการค้นหาบนมือถือเป็นอย่างมากและมีความสำคัญต่อการทำ SEO

ถึงอย่างไรก็ตาม การติดอันดับ Keywords ทั้งหมดก็คงจะไม่เกิดประโยชน์หากว่า Keywords เหล่านั้นดึง Traffic ที่ทำให้เกิด Bounce Rate สูงเนื่องจากว่า Keywords ไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณมอบให้

หากว่าคุณมีปัญหากับการหา Keywords ที่ใช่สำหรับการทำ SEO คุณสามารถใช้เครื่องมือ SEO ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการหา Keywords ที่ถูกค้นหามากที่สุดในอุตสาหกรรมของคุณ รวมไปถึง Keywords ที่คู่แข่งของคุณติดอันดับ

จากนั้นคุณจะต้องควบคุมปัจจัยเชิงเทคนิคของร้านค้า Shopify ของคุณ เช่นรูปแบบของการวางโครงสร้างเว็บไซต์รวมไปถึงเนื้อหาทั้งหมด และคุณจะต้องกำหนดการตั้งค่าทั้งหมดดังต่อไปนี้กับทุกหน้าบนเว็บไซต์

  • Alt Text
  • Page Title
  • Meta Description
  • H-Tags

 

เนื่องจาก Keywords คือส่วนสำคัญต่อการทำ Shopify SEO คุณจึงควรที่จะใส่ Keywords ใน H-Tags ด้วย Keywords จะต้องปรากฏใน H1 Tags และ Headings เสมอ แม้ว่าจะไม่จำเป็นที่จะต้องปรากฏในทุก ๆ ที่แต่ควรที่จะปรากฏซะโดยส่วนใหญ่ แนะนำให้ใส่ Keywords ใน Subheadings ด้วยแต่ไม่ต้องมากเท่า Headings 

ส่วนถัดมาในการทำ Shopify SEO คือการกำหนด Page Title และ Meta Description คุณสามารถที่จะดูตัวอย่างได้จากภาพด้านล่างนี้ Page Title และ Meta Description คือตัวหนังสือที่บอกผู้ใช้ว่าหัวข้อและเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นเกี่ยวกับอะไร ดังนั้น Keywords ก็ควรที่จะปรากฏทั้งใน Page Title และ Meta Description โดยที่จะต้องดึงดูดความสนใจแก่ผู้ใช้งานที่กำลังค้นหา Keyword ที่คุณเลือก และเพิ่มโอกาสในการเยี่ยมชมให้แก่ร้านค้า Shopify ของคุณเหนือคู่แข่ง

ขั้นตอนที่ 3 คือการกำหนด ALT Text เมื่อคุณอัปโหลดรูปภาพไปยังเว็บไซต์ นี่คือตัวหนังสือที่ให้คำอธิบายรูปภาพดังกล่าว แม้ว่า Google จะสามารถทำความเข้าใจรูปภาพได้เป็นจำนวนมาก แต่มันก็ยังมีปัญหาในการอ่านรูปภาพอยู่ ดังนั้นคุณจึงควรช่วยทำให้ Search Engine เข้าใจได้ว่ารูปภาพของคุณนั้นเป็นรูปภาพอะไร และคุณก็ควรที่จะใส่ Keywords เป้าหมายลงในคำอธิบายดังกล่าวด้วย

ในขั้นตอนถัดไปจะเป็นการกำหนดกลยุทธ์ SEO ให้กับคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของคุณ

คุณจำเป็นที่จะต้องเขียนคำอธิบายผลิตภัณฑ์ที่มีความยาวและเหมาะสมให้แก่สินค้าและบริการทั้งหมดของคุณ จากการกระทำดังกล่าว หน้าเว็บของคุณจะถูกมองว่าให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง Google จะมองว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายและให้จัดให้คุณอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหา คุณจะต้องใส่ Keyword เป้าหมายในเนื้อหา และ Keyword ควรที่จะปรากฏอย่างน้อย 2.3 ครั้งต่อ 100 คำ

ขั้นตอนสุดท้ายที่เราจะพูดถึงสั้น ๆ ก็คือการทำ Link Building การทำ Link Building หรือการสร้างลิงก์นั้นสำคัญต่อการสร้าง Authority ให้กับเว็บไซต์ของคุณ Link Building คือหัวข้อใหญ่ที่เราได้เขียนแยกไว้แล้วในอีกบทความ

ให้ SEO Agency ช่วยทำ Shopify SEO

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ Shopify ของคุณนั้นสามารถทำได้มากมายหลายวิธี และการทำ SEO นั้นก็เป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

การจ้าง SEO Agency (บริการ seo) จึงเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาด IBEX Media Group คือผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เรามีประสบการณ์ในการบริการลูกค้ามากมายจากหลากหลายอุตสาหกรรม เราเชื่อว่าคุณควรที่จะมีเวลาให้กับงานในส่วนที่คุณถนัด เราจึงต้องการช่วยทำ SEO ให้กับร้านค้า Shopify ของคุณ

เราคือ Digital Marketing Agency ชั้นนำในกรุงเทพฯ หากว่าคุณสนใจในบริการของเรา คุณสามารถติดต่อเราได้ผ่านแบบฟอร์มนี้

Table of Content
TALK TO A SPECIALIST

Let us help you thrive online.

logo_ibex-red


Prompt, reliable, and delivers results. The IBEX team are trustworthy partners for businesses seeking reliable, results-driven solutions.
Faith Leah Lim
Faith Leah Lim

Marketing & Communications Manager
Koelnmesse

27 Google ratings
5.0
5 Facebook ratings