Table of Content
- Social media
IGTV (Instagram TV) คืออะไร?
เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2018 ที่ผ่านมา Instagram ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับคอนเทต์วีดีโอซึ่งได้กลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของผู้ให้บริการวีดีโอเจ้าตลาดอย่าง YouTube
IGTV คืออะไร คุณจะสามารถใช้มันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ได้อย่างไร และอะไรคือข้อแตกต่างระหว่าง IGTV และ YouTube? บทความนี้จะมาบอกเล่าข้อมูลโดยละเอียดสำหรับคนที่ต้องการรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ IGTV
IGTV คืออะไร?
สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และวีดีโอก็ถือได้ว่าเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ติดตาม Instagram Stories, วีดีโอ TikTok และ วีดีโอ YouTube คือตัวอย่างที่ดีของคอนเทนต์วีดีโอที่เรียบง่ายแต่ได้เป็นที่นิยมชมชอบ ในอดีตเราเคยเชื่อว่าการทำคอนเทนต์วีดีโอจะต้องสั้นกระชับ แต่ YouTube ก็ได้แสดงให้เห็นแล้ววีดีโอยาวเองก็มีตลาดของผู้ชมที่ชื่นชอบเสพคอนเทนต์ยาว ๆ Instagram จึงได้คิดค้น IGTV ขึ้นมาเป็นฟีเจอร์เสริมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถดูและอัปโหลดวีดีโอที่มีความยาวยิ่งขึ้น
ในความเป็นจริงแล้ว IGTV คือแอปที่คุณสามารถใช้แยกเดี่ยวออกไปหรือใช้ร่วมกับแอปหลักอย่าง Instagram มันให้ผู้ใช้สามารถที่จะสร้าง Channel ของตัวเองได้ ความยาวของวีดีโอใน IGTV และ Instagram Stories นั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง Instagram Stories ให้คุณสามารถอัปโหลดวีดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 15 วินาที ในขณะที่ Instagram TV ให้คุณอัปโหลดวีดีโอที่มีความยาวตั้งแต่หลักนาทีไปจนถึงชั่วโมง ถึงกระนั้น ผู้ใช้หรือครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมหรือ Verified แล้วเท่านั้นจึงจะสามารถลงวีดีโอที่มีความยาวเป็นหลักชั่วโมงได้
แอปนั้นง่ายต่อการใช้งานและมีปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่มเพื่อไปยังเมนูต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยปุ่ม ‘Start,’ ‘Explore,’ ‘Notifications,’ และ ‘Profile’ ภายใต้เมนู ‘Start’ คุณจะพบกับวีดีโอจากแอ็กเคานต์ที่คุณติดตามอยู่แล้วบน Instagram รวมไปถึงแอ็กเคานต์ที่ Instagram คิดว่าคุณน่าจะชอบ คุณยังสามารถที่จะค้นหาคอนเทนต์ หมวดหมู่ของวีดีโอ และแอ็กเคานต์อื่น ๆ ได้ด้วยเมนู ‘Discover’
นอกจากนี้ระบบ Instagram จะคัดสรรคอนเทนต์ให้ตามความชอบของผู้ใช้แต่ละบุคคล คุณจะได้รับการแจ้งเตือนภายใต้เมนู ‘Notifications’ เมื่อมีใครเข้ามามีส่วนร่วมกับวีดีโอที่คุณอัปโหลด สุดท้ายคุณหรือคนอื่น ๆ จะสามารถดูโปรไฟล์ของคุณและวีดีโอที่คุณลงใน IGTV ได้
YouTube vs. IGTV (Instagram TV)
อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้น IGTV นั้นมีความคล้ายคลึงกับ YouTube เป็นอย่างมาก ทั้งสองแพลตฟอร์มโฟกัสที่วีดีโอยาวและมีคลังของคอนเทนต์วีดีโอจำนวนมาก แล้วทั้งสองแพลตฟอร์มแตกต่างกันอย่างไร? IGTV สามารถแข่งขันกับเจ้าตลาดวีดีโออย่าง YouTube ได้ยังไง? IGTV ให้คุณสามารถที่จะ Mix และ Match ระหว่างแพลตฟอร์มได้ เนื่องจากว่า Instagram เป็นหนึ่งใน Social Media Platforms ที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก การรวม IGTV และ Instagram เข้าไว้ด้วยกันก็ถือได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับ Instagram
วีดีโอที่ลงบน IGTV นั้นเป็นแนวตั้ง ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบปกติที่เราใช้งานสมาร์ทโฟน คุณจะไม่ต้องหมุนโทรศัพท์เมื่อต้องการดูวีดีโอในโหมด ‘full-screen’ ในขณะที่วีดีโอบน YouTube นั้นเป็นแนวนอน นั่นแปลว่าคุณจะสามารถใช้งานวีดีโอตัวเดียวกันได้ทั้งบน Instagram และ IGTV โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยน Format นอกจากนี้คุณยังสามารถที่จะอัปโหลดวีดีโอของคุณลงบน IGTV ได้อย่างง่ายดายด้วยโทรศัพท์มือถือ ส่วน YouTube นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิงและเป็นแหล่งรายได้สำหรับเหล่า “Youtubers” มาเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ แบรนด์ต่าง ๆ ยังสามารถที่จะหา Leads, สร้างรายได้, และสร้างการรับรู้ผ่านการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube ได้อีกด้วย
คุณต้องการความช่วยเหลือในการทำการตลาดด้วย IGTV อยู่ใช่ไหม?
ทีม Social Media Specialists ของเราพร้อมเสมอที่จะช่วยเหลือคุณในการทำ IGTV Marketing เราคือ Social Media Agency ชั้นนำในไทยและได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ดังต่าง ๆ มากมายในการบริหารจัดการแพลตฟอร์ม Social Media ดัง ๆ หลายแพลตฟอร์ม ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก Digital Marketing Agency อย่างเราได้แล้ววันนี้