5 Tips สำหรับการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการทำ SEO

คนส่วนใหญ่คงรู้อยู่แล้วว่าการทำ SEO และโซเชียลมีเดียนั้นมีความเชื่อมโยงกัน แต่คุณรู้ไหมว่าโซเชียลมีเดียนั้นส่งผลต่ออันดับการค้นหาในหน้า Search Engines อย่างไรบ้าง มาไขคำตอบกันได้ในบทความนี้

Table of Contents

1. ลิงก์เนื้อหาไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

ในอดีตที่ผ่านมาการติดหน้าการค้นหาอันดับต้น ๆ บนกูเกิ้ลนั้นขึ้นอยู่กับอัลกอรึทึมที่ถูกลิงก์โดยเว็บไซต์ที่อยู่อันดับต้น ๆ ของหน้าค้นหาบนกูเกิ้ล ในอดีตมันเคยเป็นแบบนั้น ทำให้การทำ SEO ในอดีตได้ทำให้หลาย ๆ คนสร้างลิงก์ปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกกูเกิ้ล หรือที่รู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า SEO สายดำ ดังนั้นตั้งแต่นั้นมากูเกิ้ลได้อัปเดตอัลกอรึทึม ทำให้ปัจจุบันทางกูเกิ้ลได้ให้ความสำคัญกับลิงก์ที่มีคุณภาพมากกว่าลิงก์ที่มีจำนวนมาก ๆ แต่ไม่มีคุณภาพ

การลิงก์จากโซเชียลมีเดียนับว่าเป็นลิงก์ที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากเว็บไซต์ของโซเชียลต่าง ๆ ล้วนมี Authority ของเว็บไซต์ที่สูง

ถ้าอยากให้การค้นหาติดอันดับต้น ๆ ในหน้าค้นหาของกูเกิ้ล สิ่งที่คุณควรทำคือการลิงก์เนื้อหาของคุณไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ให้บ่อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือในโปรไฟล์ของคุณ คุณสามารถใส่ลิงก์ต่าง ๆ ไปยังโซเชียลมีเดียของคุณได้ การทำแบบนี้ไม่เพียงจะเพิ่มยอด traffic ไปที่เว็บไซต์ของคุณ แต่ยังจะช่วยพัฒนาอันดับการค้นหาในหน้าการค้นหาในกูเกิ้ลของคุณอีกด้วย 

การแชร์คอนเทนต์ต่าง ๆ ลงบนโซเชียลดีเดีย จะรวมไปถึงการลิงก์นำทางไปยังเว็บไซต์ของคุณ เช่น บทความของคุณ สมมติว่าโพสต์ที่คุณกดแชร์ลงบนโซเชียลมีเดีย ลิงก์ของเว็บไซต์ของคุณก็จะถูกแชร์ต่อไปเช่นเดียวกัน หรือคุณจะสามารถใส่ Call to action เข้าไปด้วย ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีการกระตุ้นให้ผู้คนอยากคลิกเข้าไปในโพสต์ของคุณ เช่น การระบุว่ามีแจกของรางวัล หรืออ่านบทความอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกับเนื้อหาต้นฉบับ เป็นต้น 

พยายามให้ผู้คนอยากกดเข้าไปในโพสต์นั้นของคุณ เช่น ถ้าหากคลิกเข้าไปในโพสต์ดังกล่าวจะมีการให้ข้อเสนอพิเศษ โดยสิ่งนี้สามารถเป็นเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณในรูปแบบของวิดีโอ บทความ หรือแบบสอบถามก็ได้ 

Social Media for SEO

2. สร้างฐานผู้ติดตาม

การมีฐานผู้ติดตามบนโลกโซเชียลถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีคุณภาพสูงมาก ยิ่งผู้ติดตามมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณ อันดับการค้นหาในเครื่องมือการค้นหาต่าง ๆ ก็จะสูงตามไปด้วย ผู้ติดตามของคุณมีแนวโน้มที่จะมีส่วนรวมในเนื้อหาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น เริ่มบทสนทนากับผู้ติดตามคนอื่น ๆ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในเนื้อหาของคุณและบัญชีผู้ใช้งานของคุณ ยกตัวอย่างเช่นบนทวิตเตอร์ ผู้ติดตามเหล่านี้ก็จะกดปุ่มรีทวีตข้อความ กดแชร์ รวมไปถึงการแท็กหรือส่งเนื้อหาของทวีตเพื่อโพสต์บน Facebook เป็นต้น ยิ่งคุณโพสต์มากเท่าไหร่ ผู้คนก็จะมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ของคุณมากขึ้น และการทำ SEO ของคุณจะสำเร็จมากยิ่งขึ้นถ้าหากคุณจัดทำเนื้อหาของคุณให้เป็นเนื้อหาที่อยากทำให้คนกดแชร์หรือบันทึกเก็บไว้

หลีกเลี่ยงการพยายามปั้มไลค์หรือปั้มแชร์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากสิ่งนี้นับว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกิดผลประโยชน์ต่อตัวของคุณเอง ถ้าหากกูเกิ้ลจับความผิดปกตินี้ได้ กูเกิ้ลจะทำการลงโทษด้วยการทำให้อันดับการค้นหาของคุณต่ำลง ซึ่งในขณะเดียวกันคุณควรโฟกัสไปที่การเพิ่มผู้ติดตามและการทำคอนเทนต์ให้ถูกจุดเพื่อให้ผู้ติดตามกดแชร์และมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ของคุณ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลและผลลัพธ์ของคุณในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ และทำการศึกษาเพิ่มเติมว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังค้นหาอะไรอยู่หรือสนใจอะไรอยู่ 

3. ทำให้มั่นใจว่าคนจะเสิร์ชและแชร์คอนเทนต์ของคุณ

ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ คุณสามารถเลือกได้ว่าอยากให้คอนเทนต์ของคุณตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคอนเทนต์ให้เป็นสาธารณะ, ส่วนตัว หรือจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบเจาะจงก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น YouTube สามารถตั้งค่าให้คนที่มีลิงก์เท่านั้นที่กดรับชมวิดีโอได้ 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น คุณควรที่จะตั้งค่าให้โปรไฟล์ของคุณเป็นสาธารณะ รวมถึงวิดีโอและสื่ออื่น ๆ เท่านี้เนื้อหาของคุณก็มีแนวโน้มที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งคนเห็นคอนเทนต์ของแบรนด์ของคุณผ่านช่องทางออนไลน์มากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลให้คอนเทนต์ถูกแชร์มากขึ้นเท่านั้น

4. รู้จักใช้คีย์เวิร์ด

การใส่คีย์เวิร์ดเข้าไปในคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียไม่แตกต่างอะไรเลยกับการใส่คีย์เวิร์ดลงไปในเว็บไซต์ บทความ หรือแคมเปญของคุณ

คีย์เวิร์ด SEO เป็นคำพูดหรือการแสดงออกที่อธิบายถึงเนื้อหาคอนเทนต์ของคุณอย่างคร่าว ๆ และใช้เพื่อสรุปคอนเทนต์บทเว็บไซต์ของคุณทั้งหมด คีย์เวิร์ดได้ทำการสนับสนุนข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นและช่วยในการค้นหาของมูลในการจับคู่เว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน ดังนั้นเราขอแนะนำเลยว่าให้ใส่คีย์เวิร์ดเข้าไปในทุก ๆ โพสต์หรือทุก ๆ คอนเทนต์ที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, Twitter หรือ YouTube

5. ตลาดท้องถิ่น

สิ่งสำคัญที่พลาดไปไม่ได้คือการเช็คว่าข้อมูลของธุรกิจของคุณบนกูเกิ้ล (Google My Business) เป็นข้อมูลที่ถูกต้องใช่แล้วหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่หรือข้อมูลติดต่ออื่น ๆ แสดงผลให้หน้าการค้นหาบนกูเกิ้ลเพราะเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจหรือร้านค้าของคุณ

การทำให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงตลาดในท้องถิ่นถือว่าเป็นจำเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลให้ลูกค้าของคุณสามารถแนะนำหรือติชมธุรกิจของคุณได้โดยตรงกับทางกูเกิ้ล และกูเกิ้ลมักจะแนะนำธุรกิจ ร้านค้า และบริการที่มีอันดับสูงก่อนเป็นอันดับต้น ๆ 

อย่าลืมว่าคุณสามารถเพิ่มแผนที่ของธุรกิจของคุณได้ในเพจ Facebook โดยสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าของคุณสามารถเช็คข้อมูลได้จากเพจ Facebook โดยไม่ต้องไปค้นหาในกูเกิ้ล และสิ่งนี้ยังจะสามารถช่วยให้คุณเพิ่มอันดับของ SEO ในท้องถิ่นได้ หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO สายขาว คุณสามารถติดต่อเราได้ทันที เพราะเรามีบริการรับทำ SEO และรับทำการตลาดออนไลน์ให้หลาย ๆ แบรนด์และสามารถประสบความสำเร็จได้ในยุคดิจิทัล 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้การทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นสำคัญอย่างมากในยุคนี้ ถ้าหากคุณอยากทำ SEO ในโซเชียลมีเดียของคุณให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น และกำลังมองหาบริษัท Digital Marketing Agency ชั้นนำในกรุงเทพ สามารถติดต่อเรามาได้ รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน!