Table of Content
- Digital Marketing
Inbound Marketing คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร?
Inbound Marketing คืออะไร?
เมื่อพูดถึงการตลาด (Marketing) หลายคนคงจะนึกถึงการทำสิ่งพิมพ์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย อีเมล์มาร์เก็ตติ้ง หรือแม้แต่การ Cold Call พูดกันตามตรง การจะทำแคมเปญการตลาดด้วยวิธีที่ว่ามาให้มีประสิทธิภาพได้นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้นทุกที แทนที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีอาจกลายเป็นการสร้างความรำคาญให้แก่ผู้บริโภคได้ ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการดึงดูดและรักษาลูกค้า
เมื่อรูปแบบในการเสพย์ข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปแล้วในโลกยุคปัจจุบัน กลยุทธ์ในการทำการตลาดเองก็ควรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน การทำการตลาดในรูปแบบที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเรียกว่า “Outbound Marketing” ในขณะที่การทำ “Inbound Marketing” คือรูปแบบการทำการตลาดที่ดึงดูดใจมากกว่าทั้งสำหรับผู้บริโภคและตัวแบรนด์เอง
การทำ Inbound Marketing คือการทำการตลาดด้วยการสร้างแรงดึงดูด ให้ผู้บริโภคเป็นฝ่ายเข้าหาคุณ ในขณะที่การทำ Outbound Marketing ใช้วิธีขัดจังหวะและแทรกแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในความสนใจของผู้บริโภค Outbound Marketing คือการตะโกนใส่ผู้บริโภคว่า “สนใจฉันสิ!” ในขณะที่ Inbound Marketing จะใช้วิธีดึงดูดใจให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกว่า “ขอฉันลองดูหน่อย”
Inbound Marketing vs Outbound Marketing
หนึ่งในข้อแตกต่างของ Inbound และ Outbound Marketing คือ Outbound Marketing นั้นคือการตลาดแบบซื้อโฆษณา (Paid) เช่นการซื้อโฆษณาในทีวีหรือสิ่งพิมพ์ หรือโฆษณาในช่องทางออนไลน์หรือแบบ Pay-per-click เป็นต้น ในขณะที่ Inbound Marketing คือการทำการตลาดผ่านช่องทางของแบรนด์เอง (Owned) หรือช่องทางอื่น ๆ โดยไม่ได้เกิดจากการซื้อโฆษณา (Earned) เช่นเว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดียแอคเคาท์ของแบรนด์ รวมไปถึงการกล่าวถึงแบบออแกนิก (Organic Mentions) ในช่องทางอื่น ๆ เช่นบทความ รีวิว ฯลฯ
นอกจากการเป็นช่องทางที่ต้องการเม็ดเงินจำนวนมาก ผู้บริโภคเองก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการได้รับข้อมูลจากการทำการตลาดแบบ Outbound ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่นสแปมโฟลเดอร์ แอป/โปรแกรมเช็คเบอร์โทร ฯลฯ เมื่อการทำการตลาดแบบ Inbound นั้นถูกออกแบบมาให้ผู้บริโภคเป็นคน “ค้นพบ” แบรนด์ด้วยตัวผู้บริโภคเอง การทำแบบนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคได้ไม่ยาก
ประโยชน์ของ Inbound Marketing
นอกเหนือจากการสร้างความบังเอิญและการความสัมพันธ์กับผู้บริโภคแล้วนั้น ประโยชน์อื่น ๆ ของ Inbound Marketing ประกอบไปด้วย:
- ลดค่าใช้จ่าย: การทำการตลาดแบบ Inbound นั้นไม่ได้พึ่งพาช่องทางที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่าย คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีงบประมาณสำหรับการซื้อโฆษณาเช่นเดียวกันกับการทำการตลาดแบบ Outbound
- สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์: การดึงดูดผู้บริโภคด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถที่จะสร้างความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำโฆษณา เนื่องจากว่าผู้บริโภคจะเป็นคนค้นพบแบรนด์ของคุณด้วยตัวเองผ่านการค้นหาข้อมูลออนไลน์หรือพบแบรนด์คุณโดยบังเอิญบนโซเชียลมีเดีย
- Traffic ที่เพิ่มขึ้น: คุณสามารถที่จะขยายการเข้าถึงผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้นและเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณได้ด้วยการทำแคมเปญโซเชียลมีเดีย การเพิ่มอันดับ SEO แบบออแกนิก และการรีวิวหรือพูดถึงแบรนด์ของคุณบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ: Inbound Marketing ให้คุณสามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารทางตรงผ่านโซเชียลมีเดีย แชทบอทบนเว็บไซต์ หรือโดยการวิเคราะห์โพสต์และคอมเมนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ วิธีเหล่านี้ให้คุณสามารถที่จะรู้ผลตอบรับของแบรนด์คุณได้แทบจะทันที
ช่องทางและโอกาสในการทำ Inbound Marketing มีให้เลือกสรรมากมาย การดึงดูดผู้บริโภคด้วยคอนเทนต์นนั้นจะสร้างโอกาสให้คุณเปลี่ยนพวกเขาเหล่านั้นเป็นลูกค้าได้ จากนั้นคุณยังสามารถใช้ Inbound Marketing ในการสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้าของคุณผ่านคอนเทนต์และการสื่อสารที่เป็นประโยชน์และดึงดูดใจได้อีกด้วย
หากว่าคุณสนใจที่จะทำ Inbound Marketing แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องเริ่มยังไง คุณสามารถที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing (การตลาดดิจิทัล) ของเราจาก IBEX Media Group ได้แล้ววันนี้ เรายินดีที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ Inbound Marketing ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ
IBEX คือหนึ่งใน Digital Marketing Agency (ดิจิทัลเอเจนซี่) ชั้นนำของประเทศไทย — Social Media Agency (โซเชียลมีเดียเอเจนซี่), Facebook Agency (รับทำ Facebook Ads), SEO Agency (รับทำ SEO) & Video Production Company (วีดีโอโปรดักชั่น)