Engagement Rate คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

Engagement Rate เป็นสิ่งที่อธิบายว่าผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมอย่างไรกับเนื้อหาที่โพสต์ลงไปในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งสิ่งนี้สามารถรวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่น การกดแชร์ การคอมเมนต์ การกดไลก์ หรือรูปแบบอื่น ๆ ของการมีส่วนร่วมในโพสต์แต่ละโพสต์ Engagement Rate จึงเปรียบเสมือนตัววัดที่สามารถระบุและบ่งชี้ได้ว่าสิ่งที่โพสต์ลงไปในแพลตฟอร์มหรือแคมเปญที่สร้างขึ้น มีส่วนร่วมอย่างไรหรือผู้ชมมีส่วนเกี่ยวข้องมีความสนใจอย่างไร 

Engagement Rate คืออะไร

Engagement Rate เป็นการคำนวณทุกการมีปฏิสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วมในเนื้อหาว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เก็บข้อมูลจำนวนตัวเลขของการกดถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการกดแบ่งปันของแต่ละคอนเทนต์ที่โพสต์ลงไปในแต่ละแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย ยิ่งจำนวนคนมีส่วนร่วมเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี สำหรับเนื้อหาที่มียอดการมีส่วนร่วมสูงหมายความว่าเนื้อหาคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและดึงดูดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย แล้วมันยังสำคัญตรงที่ทำให้ผู้ติดตามและคนอื่น ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในเชิงโต้ตอบหรือว่าการแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

Table of Contents

Engagement Rate นับยังไง

Engagement Rate เป็นมาตรวัดที่ระบุว่ามีจำนวนคนมีส่วนร่วมกับเนื้อหานั้น ๆ เท่าไหร่และยังสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการรวบรวมเก็บข้อมูลจำนวนตัวเลขของการกดถูกใจ เขียนแสดงความคิดเห็น และกดแบ่งปันเนื้อหาที่โพสต์ลงไปในแต่ละแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย โดยได้ทำการแบ่งตัวเลขของคนที่มีส่วนร่วมของผู้ติดตามเพื่อคำนวณยอดทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าโปรไฟล์ของคุณมีผู้ติดตาม 1,000 คน แล้วก็มียอดถูกใจ 100 ไลก์  และการแสดงความคิด 10 คอมเมนต์ ดังนั้นยอดของ Engagement Rate คือ 10%

เมื่อทำการเปรียบเทียบโปรไฟล์ที่แตกต่างกันในแต่ละแพลตฟอร์ม การดูยอด Engagement Rate ก็เป็นอะไรที่สำคัญมาก ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ผู้ติดตามจำนวนเท่ากัน คุณสามารถระบุได้ว่าใน Instagram หรือ Facebook มียอดต่างกันอย่างไร 

ยอด Engagement Rate ยังสามารถระบุได้ว่าเนื้อหาที่โพสต์ลงไปในโปรไฟล์ของคุณมีคุณภาพหรือประสบความสำเร็จเท่าไหร่ยกตัวอย่างเช่น ถ้าโปรไฟล์ของคุณมียอด Engagement Rate 5%  ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าเนื้อหาที่โพสต์ลงไปไม่ค่อยดึงดูดใจผู้ติดตามของคุณเท่าไหร่

ตัวชี้วัดไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเนื้อหาบนรถไฟของคุณมีคุณภาพหรือว่ามีประสิทธิผลมากแค่ไหนมันเป็นแค่ตัวชี้วัดเพียงหนึ่งที่สามารถรู้ได้ว่าเนื้อหาของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมายได้มากแค่ไหน

Engagement Rate

ทำไมจำนวน Engagement Rate ถึงสำคัญ

เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพของแคมเปญ Digital Marketing ยอดส่วนร่วมก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยสิ่งนี้สามารถส่งชีทได้ว่ามีจำนวนคนเห็น คลิก หรือกดแชร์โฆษณาและบทความจำนวนเท่าไหร่ 

ยิ่งยอดการมีส่วนร่วมสูงเท่าไรก็เป็นจุดเริ่มต้น ที่บ่งบอกได้ว่าลูกค้าของคุณหรือว่าคนที่อาจจะเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต เห็นชิ้นงานของคุณและรู้สึกว่ามันน่าสนใจมากพอ ที่จะกดคลิกเข้าไปดูหรือกดแชร์โพสต์นั้น ๆ ปัจจัยนี้ก็เลยเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในการทำออนไลน์ Marketing ให้ประสบความสำเร็จเพราะว่ามันสามารถบ่งบอกได้ว่าแคมเปญของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เท่าไหร่ 

นอกเหนือไปกว่านั้นแล้ว Engagement Rate ก็สำคัญอย่างมากเมื่อต้องคำนวณ ROI สำหรับ แคมเปญทางการตลาด  ยิ่งจำนวนการมีส่วนร่วมสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งสะท้อนว่าคนจะได้ยอด ROI เพิ่มมากขึ้น

ถ้าหากคุณต้องการเพิ่มยอด Engagement Rate ให้สูงยิ่งขึ้น สามารถติดต่อเราเพื่อรับบริการและคำปรึกษาด้าน Social Media ได้ทันที