Table of Content
- SEO
Duplicate Content (คอนเทนต์ที่ซ้ำกัน) คืออะไรและมันส่งผลกระทบต่อ SEO อย่างไร?
หากว่าคุณเคยทำ SEO เราเชื่อว่าคุณคงจะต้องเคยได้ยินเกี่ยวกับ Duplicate Content มาแล้วไม่มากก็น้อย
แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นมือใหม่ คุณอาจยังงง ๆ กับศัพท์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO เราจึงได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับ Duplicate Content ที่ทั้งสั้น กระชับ และได้ใจความมาให้คุณแล้ว และบล็อกนี้จะสรุปให้ฟังว่า Duplicate Content คืออะไรและเพราะเหตุใดคุณจึงควรที่จะหลีกเลี่ยงมัน
SEO Duplicate Content คืออะไร?
ตามชื่อของมันเลย Duplicate Content คือคอนเทนต์ที่ปรากฏซ้ำกันหลายครั้งในหน้าเว็บต่าง ๆ คุณอาจสงสัยว่าแล้วมันเกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?
นั่นเป็นเพราะ Duplicate Content คือสิ่งที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงเมื่อทำ SEO แต่ก่อนที่จะลงรายละเอียด อยากจะชวนมาทำความรู้จัก Duplicate Content ทั้งสองรูปแบบที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อย ๆ กันก่อน
- Internal Duplicate Content – คือคอนเทนต์ที่ซ้ำกันภายในเว็บไซต์ของคุณเอง ซึ่งเกิดจากการนำเอาคอนเทนต์เก่าในเว็บไซต์ของคุณเองมาใช้ซ้ำโดยที่รู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม ในบางกรณีการใช้คอนเทนต์ที่เคยเผยแพร่ไปแล้วเช่นอีเวนต์หรือข่าวสารที่เกิดขึ้นเป็นประจำก็ดูจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราก็ยังแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงที่จะใช้มัน
- External Duplicate Content – คือคอนเทนต์ที่ถูกนำไปใช้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ หลายต่อหลายเว็บไซต์ คุณอาจสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ความจริงแล้วคือเราต่างก็หยิบยืมเนื้อหาจากกันและกันบ้างบางส่วนหรือแม้แต่การคัดลอกมาทั้งเว็บไซต์เลยก็มี!
บล็อกนี้เองก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างของคอนเทนต์ที่อาจถูกนำไปคัดลอกเนื่องจากเป็นเนื้อหาที่ให้ความรู้ทั่วไป
ทำไมคุณจึงควรหลีกเลี่ยง Duplicate Content เมื่อทำ SEO
การ “คัดลอกและแปะ” อาจเย้ายวนใจ แต่มันอาจส่งผลกระทบต่อคะแนน SEO ของคุณ
การใช้ Duplicate Content ภายในเว็บไซต์ของคุณนั้นจะทำให้คุณถูกลงโทษจากระบบของ Google เป้าหมายหลักของ Google คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้และการมี Duplicate Content บนเว็บไซต์จะถูกตัดสินจาก Google ว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้แก่ผู้ใช้
และการถูก “ลงโทษ” จาก Google หมายความว่าคุณจะต้องใช้ความพยายามในการทำ SEO มากขึ้นและจะทำให้คุณปรากฏในอันดับที่ต่ำลงในการค้นหา
ข้อผิดพลาดของการใช้ Duplicate Content ที่มักพบเห็นได้ทั่วไป
เราจะมาพูดถึงสองข้อผิดพลาดที่มักพบเห็นได้ทั่วไปของการใช้ Duplicate Content สั้น ๆ ดังนี้
- ข้อมูลผลิตภัณฑ์ – ในกรณีที่คุณมีร้านค้าออนไลน์และมีการขายสินค้าที่ไม่ใช่แบรนด์ของคุณเอง ซึ่งก็มีโอกาสว่าจะมีผู้ขายรายอื่น ๆ อีก และผู้ขายทั้งหมดก็คงจะได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์เดียวกัน เราแนะนำว่าคุณควรที่จะเขียนข้อมูลผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเองเพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่าง ในขณะเดียวกันก็เป็นวิธีในการหลีกเลี่ยงการใช้ Duplicate Content อีกด้วย
- เกี่ยวกับเรา – เว็บไซต์หลายเว็บไซต์มักที่จะมีหน้าต่าง ๆ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือธุรกิจเช่นหน้า ‘เกี่ยวกับเรา’ ‘เราคือใคร’ หรือ ‘ติดต่อเรา’ การนำเอาเนื้อหาหรือประโยคเด็ดจากหน้าใดหน้าหนึ่งมาใช้ซ้ำในอีกหน้าหนึ่งอาจเป็นเรื่องที่เย้ายวนใจ แต่เป็นสิ่งที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงเนื่องจากว่าเป็นการก่อให้เกิด Internal Duplicate Content และจะส่งผลเสียต่อการทำ SEO รวมไปถึงธุรกิจของคุณ
เครื่องมือช่วยตรวจจับ Duplicate Content สำหรับ SEO
คุณสามารถที่จะใช้เครื่องมือดังต่อไปนี้เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มี Duplicate Content เมื่อทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณ
คุณต้องการความช่วยเหลือในการทำ SEO ใช่ไหม? ติดต่อ IBEX เพื่อขอคำแนะนำได้แล้ววันนี้ IBEX คือ Digital Marketing Agency ชั้นนำในไทย เรามีผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่พร้อมให้คำแนะนำเพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหาบน Google