Table of Content
- Google Ads
Google Shopping คืออะไร? โปรโมทและเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของคุณ
Google Shopping คืออะไร?
Google Shopping คือฟีเจอร์สุดล้ำที่เว็บไซต์ออนไลน์ช็อปปิงจำนวนมากต่างเลือกใช้งาน มันคือหนึ่งในเครื่องมือโฆษณาเหมือนกับ Search Network หรือ Display Network แต่รูปแบบในการแสดงผลิตภัณฑ์ของ Google Shopping นั้นมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เช่นกรณีที่คุณมีเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าผู้หญิง คุณสามารถที่จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อแสดงสินค้าของคุณในตำแหน่งบนหรือด้านขวาของผลลัพธ์ในการค้นหา ด้วยการแสดงภาพ ชื่อ รวมไปถึงราคาของสินค้า
ในกรณีของการค้นหาด้วยอุปกรณ์มือถือหรือแท็บเล็ต Shopping Ads จะถูกแสดงในรูปแบบของ ‘Carousel Wheel’ ทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะเห็นตัวเลือกของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ในเวลาอันสั้น
คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับ Google Shopping
คุณเคยค้นหาเดรสตัวใหม่ กระเป๋าสำแล็ปท็อป หรือลำโพงด้วย Google หรือไม่? หากว่าใช่ แสดงว่าคุณก็น่าจะต้องเคยเห็น Google Shopping ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว
Google Shopping คือหนึ่งในฟีเจอร์ของ Google Ads ที่แสดงผลิตภัณฑ์ด้วยรูปภาพ ชื่อ และราคาจากผลลัพธ์ของการค้นหา แต่จริง ๆ แล้ว Google Shopping คืออะไรกันแน่ และคุณจะใช้มันเพื่อทำ Digital Marketing ยังไงได้บ้าง?
Google Shopping ทำงานยังไง?
อย่างที่เราต่างก็รู้กันว่ารูปภาพรูปนึงสามารถทดแทนถ้อยคำได้นับพันคำ วลีดังกล่าวเป็นวลีที่สมเหตุสมผลในหลาย ๆ ครั้งและคุณก็สามารถทำมันได้แล้วบน Google กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำลังมองหาเดรสตัวใหม่เพื่อสวมใส่ไปงานปาร์ตี้หรือกระเป๋าใบใหม่สำหรับหิ้วไปทำงานมีโอกาสที่จะถูกดึงดูดด้วยรูปภาพมากกว่าตัวหนังสือเมื่อทำการค้นหาด้วยเสิร์ชเอนจิน (Search Engine)
แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้อแตกต่างเดียว สำหรับเจ้าของร้านออนไลน์ มันยังเป็นเครื่องมือที่เรียบง่ายและง่ายต่อการจัดการอีกทั้งยังมีประสิทธิภาพมากอีกด้วย คุณไม่จำเป็นที่จะต้องคอยอัปเดตสินค้า ราคา การเปลี่ยนแปลงในราคา หรือแม้แต่การที่สินค้าหมดด้วยตัวเอง แต่ระบบของ Google Shopping จะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ให้คุณเองโดยอัตโนมัติ คุณกำลังมองหาช่องทางในการเพิ่มยอดขายออนไลน์อยู่ใช่หรือไม่? ติดต่อ IBEX ได้เลยวันนี้ เราคือ Digital Marketing Agency ชั้นนำในไทย
เพิ่มยอดขายด้วย Google Shopping
หากว่าคุณใช้ Google Shopping คุณจะสามารถได้ Lead ที่มีคุณภาพได้หากว่าคุณสามารถไฮไลท์ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ได้ถูกใจผู้บริโภค การที่ผู้ใช้ทราบถึงราคา รูปภาพ และคำอธิบายสินค้าโดยย่อ จะช่วยทำให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ในขณะเดียวกัน เมื่อลูกค้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถที่จะทำนำพาพวกเขาให้ไปอยู่ในขั้นตอนท้าย ๆ ของวงจรการซื้อได้ (Purchasing Funnel) เมื่อคุณใช้ Google Shopping ลูกค้าเป้าหมายของคุณจะสามารถประเมินสินค้าควบคู่ไปกับราคาว่าอยู่ในงบประมาณของตนหรือไม่โดยที่ยังไม่ต้องคลิกเข้าไปยังร้านค้าออนไลน์
คุณสามารถที่จะแสดง Shopping Ad จากเว็บไซต์ของคุณได้มากกว่า 1 อันเพื่อตอบสนองต่อการค้นหาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ คุณอาจพบกับ Text Ad ในกรณีที่การค้นหาของคุณนั้นตรงกับรูปแบบโฆษณาดังกล่าว นอกจากนี้ หากว่าคุณอยากให้ร้านค้าของคุณติดอันดับของการค้นหาแบบออแกนิค คุณสามารที่จะทำ SEO เพิ่มเติมได้อีกด้วย การที่คุณใช้เครื่องมือโฆษณาต่าง ๆ ร่วมกันนั้นจะช่วยทำให้คุณสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้กว้างขึ้นจากการค้นหาเพียงครั้งเดียว
จะเริ่มต้นยังไง?
กรุณาอ่านต่อหากว่าคุณสนใจที่จะทำ Google Shopping แต่ก่อนอื่น คุณจะต้องตระหนัก 1-2 สิ่งนี้เสียก่อน สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่สุด คุณจะต้องกำหนดระบบร้านค้าที่คุณจะใช้ เนื่องจากว่าระบบร้านค้าบางประเภทจะกำหนดให้คุณเปิดใช้งานโมดูล Google Shopping หรือหน้าฟีดของสินค้าเสียก่อน กรุณาสร้างแอ็กเคานต์ Google Merchant Center หากว่าคุณยังไม่มีและส่งหน้าฟีดของสินค้าเพื่อขออนุมัติ จากนั้นคุณจะต้องเชื่อมต่อแอ็กเคานต์ GMC กับ แอ็กเคานต์โฆษณาของคุณ เมื่อปฏิบัติตามขั้นตอนที่แนะนำเบื้องต้นเสร็จสิ้นและได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถเริ่มต้นสร้างแคมเปญโฆษณาด้วย Google Shopping ได้