คู่มือสร้าง Internal Link สำหรับการทำ SEO

การทำ Link Building หรือการสร้างลิงก์นั้นคือการเพิ่มการมองเห็นให้กับเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณบน Google คุณสามารถที่จะสร้างลิงก์ได้ด้วยการเชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บของคุณเอง เชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บของคุณกับเว็บอื่น หรือเชื่อมโยงเนื้อหาจากเว็บอื่นมายังเว็บของคุณ

Table of Contents

Internal Link Building

คุณอาจสงสัยว่าการทำ Link Building นั้นมีความสำคัญต่อคุณและธุรกิจของคุณอย่างไร นั่นเป็นเพราะตัวตนบนโลกออนไลน์นั้นได้กลายมาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังว่าธุรกิจจะต้องมีไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตาม และทุกธุรกิจเองก็สามารถสร้างประโยชนจากการทำ Link Building ได้เนื่องจากว่าการสร้างลิงก์นั้นจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับเว็บไซต์ของคุณบน Search Engines ได้

Link Building สารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกันดังนี้:

  • External Link Building
  • Internal Link Building
  • Outbound Link Building

External Link Building นั้นมีความสำคัญมากเนื่องจากว่าเป็นการสร้างโอกาสในการนำพาลูกค้าเป้าหมายมายังเว็บไซต์ของคุณด้วยการเชื่อมโยงเนื้อหาจากเว็บอื่นกลับมายังเว็บของคุณ Google มองว่า External Link มายังเว็บไซต์ของคุณนั้นคือการแนะนำดังนั้นมันจึงมีความสำคัญต่อคะแนน SEO

ในทางกลับกัน คุณเองก็สามารถที่จะทำ Outbound Link เพื่อเชื่อมต่อเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ได้เช่นกัน

แต่บทความนี้จะมุ่งเน้นไปที่การทำ Internal Link Building หรือการเชื่อมโยงเนื้อหาไปยังหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บของคุณเองเป็นหลัก ซึ่งการทำดังกล่าวจะช่วยเพิ่มคะแนน Usability ให้กับเว็บของคุณ การทำ Link Building ทั้ง 3 ประเภทคือกลยุทธ์ที่แนะนำเนื่องจากจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง

SEO Internal Linking

วิธีในการทำ Internal Link Building

การทำ Internal Link Building คือการเชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บไซต์เข้าด้วยกันซึ่งสามารถทำได้โดยการสร้างลิงก์ไปยัง Subpages หมวดหมู่ บริการ หรือหน้าอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณ

การกระทำดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความเป็นมิตรต่อการใช้งานเว็บไซต์แก่ทั้งผู้ใช้งานรวมถึง Google และจะทำให้ Search Engine เพิ่มอันดับให้แก่หน้าเว็บของคุณ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้าง Internal Link หรือ Link Building คือ Relevance (ความสัมพันธ์กันของเนื้อหาและบริบท)

การสร้างลิงก์ของคุณนั้นจะต้องถูกสร้างขึ้นโดยที่เนื้อหาจะต้องมีความสัมพันธ์กันกับบริบทที่มันถูกนำเสนอ

มิเช่นนั้นคุณอาจก่อให้เกิดประสบการณ์ลบและทำให้อันดับของคุณตกได้

Internal Link Building จึงเป็นส่วนสำคัญในการวางโครงสร้างเว็บไซต์เนื่องจากการสร้างลิงก์ระหว่าง subpages ที่เกี่ยวข้องจะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถไปยังหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดาย

โดยรวมแล้วการทำ Internal Link Building ถือเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าเป้าหมายของคุณนั่นเอง

วิธีในการลด Bounce Rate

การปรับปรุงเส้นทางในการไปยังหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณจะทำให้ผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น

เมื่อคุณสร้างลิงก์ให้ผู้ใช้สามารถไปยังหน้าต่าง ๆ เพื่ออ่านเนื้อหาเพิ่มเติม ผู้ใช้จะใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณนานขึ้นและจะทำให้ Bounce Rate บนหน้าต่าง ๆ ลดลง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลดีต่อการทำ SEO

สองสิ่งที่แนะนำให้ทำเมื่อสร้าง Internal Links ประกอบไปด้วย: ใช้ Anchor Text ที่หลากหลาย และการสร้างลิงก์ไปยัง Subpages ที่เกี่ยวข้อง

  • การลิงก์ไปยัง Subpages ที่เกี่ยวข้อง:

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการสร้างลิงก์ไปยังเนื้อหาในหน้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องสำคัญและเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้ใช้งาน

การสร้างลิงก์ไปยัง Subpages ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันดีกว่าการสร้างลิงก์ไปยังหน้าแรกเนื่องจากหน้าเว็บดังกล่าวอาจมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และเป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้กำลังมองหาอยู่ ถึงอย่างไรก็ตามหน้าแรกก็มักจะมีอันดับในการค้นหาที่ดีกว่าเนื่องจากว่ามักจะมีลิงก์มากกว่าและมีการเข้าถึงที่มากกว่า

  • การใช้ Anchor Text ที่หลากหลาย

Anchor Text คือตัวหนังสือที่ถูกใช้เป็นลิงก์ เมื่อมีการสร้างลิงก์ให้กับ Anchor Text คุณควรที่จะไฮไลต์มันให้กับผู้ใช้ และโดยส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบตัวหนังสือสีฟ้า ขีดเส้นใต้ และมีการทำตัวหนา

Anchor Text มีความสำคัญเพราะมันจะช่วยดึงดูดสายตาและทำให้ผู้ใช้สามารถมองหาลิงก์ได้

Anchor Text ควรที่จะอธิบายหัวข้อของเนื้อหาของหน้าที่มีการสร้างลิงก์ไว้ และการทำให้ Anchor Texts สำหรับลิงก์ให้มีความหลากหลายนั้นจะช่วยทำให้ป้องกันไม่ให้ Google มองว่าเป็นการ Spam

คุณอาจลองสลับใช้งานระหว่างข้อความทั่วไป ชื่อแบรนด์ และที่อยู่ของเว็บไซต์เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้รูปภาพเป็น Anchor Text ได้อีกด้วย

หากว่าคุณกำลังมองหาบริการการในการช่วยทำ SEO (รับทำ seo คุณภาพ) Digital Agency (บริษัท digital marketing) ของเราเพื่อขอคำปรึกษาฟรีได้แล้ววันนี้