SHARE
Table of Content
User-Generated Content คืออะไร
SHARE

User-Generated Content คืออะไร

User-Generated Content (UGC) คือการสร้างคอนเทนต์โดยผู้บริโภค หรือการที่คนทั่วไปสามารถสร้างและแบ่งปันคอนเทนต์บนอินเตอร์เน็ตได้ทุกช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม, ติ๊กต๊อก, เฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย โดยที่คน ๆ นั้นไม่จำเป็นผู้ติดตามหลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน เพราะ ใคร ๆ ก็สามารถเป็น UGC ครีเอเตอร์ได้

User-Generated Content เป็นการทำคอนเทนต์ที่เราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน บางทีเลื่อนดูสตอรี่ไอจีแล้วเจอเพื่อนรีวิวร้านทำเล็บที่พึ่งไปใช้บริการมา ด้วยความที่เพื่อนเราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับทางแบรนด์ จึงทำให้รีวิวนั้นเป็นรีวิวที่ค่อนข้างจริงใจ และเพื่อนเราอธิบายถึงประสบการณ์การใช้บริการที่พึ่งเข้าไปใช้บริการได้เป็นอย่างดี

User-Generated Content มีกี่ประเภท

ประเภทของ User-Generated Content (UGC) มีอะไรบ้าง
หลัก ๆ แล้วการทำ User-Generated Content จะสามารถพบได้ในสิ่งต่าง ๆ ดังนี้ ถ้าหากใครสงสัยว่า UGC มีกี่ประเภท มาหาคำตอบได้ในข้างนี้เลย

  • การทำคอนเทนต์บนโลกโซเชียลฯ (Social media)
  • รีวิวและการทดสอบผลิตภัณฑ์ (Reviews and Testimonials)
  • การเขียนบล็อก (Blogs)
  • การทำคอนเทนต์แบบวิดีโอ (Video content)
  • การตั้งกระทู้คำถามในฟอรั่ม (Chat forums) เช่น การตั้งกระทู้ถามบนพันทิป
  • การยกตัวอย่างกรณีศึกษา (Case studies)
  • รูปภาพ (Images)
  • แฮชแท็ก (Hashtag contests)
  • แบบสำรวจ (Surveys)

User-Generated Content ช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้จริงไหม

User-generated Content สามารถช่วยเพิ่มยอด Engagement ในการมีส่วนร่วมกับทางแบรนด์ของคุณผ่านทางโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่มีแฮชแท็กในสื่อของโลกออนไลน์

จากที่เราได้อธิบายไปข้างต้น จะทำให้สรุปได้ว่า User-generated Content หรือ UGC คือการทำคอนเทนต์ที่ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น จากคนทั่วไปหรือเหล่าครีเอเตอร์ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางแบรนด์

ดังนั้นทางเลือกสำหรับทางแบรนด์ที่อยากโปรโมทสินค้าหรือบริการคือการจ้าง UGC Creators ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ เข้ามาโปรโมท เช่น หากสินค้าของแบรนด์เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน ก็ควรจ้าง UGC Creators ที่อาจจะเป็นครีเอเตอร์แม่บ้านพ่อบ้านที่ไม่ได้มีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่ผู้ติดตามของครีเอเตอร์มีคุณภาพและไว้ใจในตัวครีเอเตอร์คนดังกล่าว

การจ้าง UGC Creators มักไม่มีการจ่ายค่าจ้างโดยตรงจากทางแบรนด์ แต่ทางแบรนด์ได้ส่งสินค้าหรือบริการไปให้เหล่า UGC Creators ได้ลองใช้งานแทน

User-Generated Content ฮิตในธุรกิจและอุตสาหกรรมไหนบ้าง

ไอเบก ดิจิทัลเอเจนซี่ (IBEX Digital Agency) ได้สรุปข้อมูลในปัจจุบันว่า User-generated Content กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมใดบ้างที่ได้รับความสำเร็จและยอดขายอย่างล้นหลามจากการเลือกทำ User-generated Content

ธุรกิจความงาม

ธุรกิจความงามได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมากจากการทำคอนเทนต์ UGC เพราะปัจจุบันมีแพลตฟอร์มมากมายที่ทำให้ครีเอเตอร์หน้าเก่าและครีเอเตอร์หน้าใหม่ สามารถโพสต์คอนเทนต์ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้บริการและสินค้าที่ได้ความนิยมอย่างมากในหมวดหมู่ของธุรกิจความงามยังมีหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เครื่องสำอาง บริการทำเล็บ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เป็นต้น

UGC ครีเอเตอร์สามารถรังสรรค์คอนเทนต์ได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการหยิบสินค้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน หยิบมาใช้ตอนแต่งตัวไปเรียนหรือทำงาน และหัวข้อคอนเทนต์อื่น ๆ อีกมากมาย

ธุรกิจฟิตเนส

คอนเทนต์ UGC ยังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มธุรกิจฟิตเนส เพราะเทรนด์การดูแลสุขภาพได้รับความนิยมอยู่เรื่อย ๆ ทำให้การหยิบจับอุปกรณ์ออกกำลังกายมารีวิว หรือการทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ ตอนไปออกกำลังกายก็สามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ครีเอเตอร์ที่ไม่ได้มีผู้ติดตามมหาศาล แต่ว่ามีความเชี่ยวชาญหรือชื่นชอบในการออกกำลังกาย เมื่อลงคอนเทนต์เกี่ยวกับการซื้อหรือใช้บริการจากธุรกิจเหล่านี้ ทำให้เหล่าผู้ติดตามที่มีจำนวนไม่มาก มีการรับรู้และ Brand Awareness เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น

ธุรกิจสิ่งของใช้ทั่วไป

User-generated Content ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับแบรนด์ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวัน เพราะว่าการทำการตลาดบางทีก็เป็นอะไรที่แทบจะทำไม่ได้เลย ไม่ว่าใคร ๆ ก็สามารถหยิบสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เกิดเป็นเทรนด์ต่าง ๆ มากมาย

ยกตัวอย่างเช่น น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์แบรนด์ Vclean ได้รับการตอบรับและยอดขายอย่างล้นหลามจากเหล่าครีเอเตอร์ UGC เนื่องจากส่วนใหญ่คนที่มารีวิวผลิตภัณฑ์คือกลุ่มคนที่ใช้สินค้าจริง ๆ ทำให้แบรนด์เล็ก ๆ สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดีและข้อเสียของการทำ User-Generated Content

ลิสต์ข้อดีและข้อเสียของการทำคอนเทนต์แบบ User-Generated Content
การเลือกทำ User-generated Content แน่นอนว่าต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนี้


ข้อดี

  • ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าและแบรนด์มีความจริงใจ
  • แบรนด์ประหยัดงบโฆษณามากกว่าการจ้างอินฟลูเอนเซอร์หรือดารา
  • ช่วยทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย

  • ต้องมีการตรวจเช็กทุกวันว่ารีวิวที่เข้ามาส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือไม่
  • ไม่สามารถควบคุมความคิดเห็นของผู้รีวิวได้ทั้งหมด

ระหว่าง User-Generated Content กับการจ้างอินฟลูเอนเซอร์แตกต่างกันยังไง

การทำ User-generated Content กับการจ้างอินฟลูเอนเซอร์มีความแตกต่างกันตรงที่ การทำ UGC นั้นเป็นทางเลือกสำหรับแบรนด์ที่อยากให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นโดยกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ ส่วนการจ้างอินฟลูเอนเซอร์อาจจะเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์เพียงอย่างเดียว

Table of Content
TALK TO A SPECIALIST

Let us help you thrive online.

logo_ibex-red


Prompt, reliable, and delivers results. The IBEX team are trustworthy partners for businesses seeking reliable, results-driven solutions.
Faith Leah Lim
Faith Leah Lim

Marketing & Communications Manager
Koelnmesse

27 Google ratings
5.0
5 Facebook ratings
5.0
logo_ibex-red

Get a Free Consultation.


Prompt, reliable, and delivers results. The IBEX team are trustworthy partners for businesses seeking reliable, results-driven solutions.
Faith Leah Lim
Faith Leah Lim

Marketing & Communications Manager
Koelnmesse

27 Google ratings
5.0
5 Facebook ratings
5.0

ibex.co.th ใช้คุกกี้ ในการใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า