Table of Content
- Digital Marketing
ลงคลิปติ๊กต๊อกเวลาไหนดี รวมเวลาลง Tiktok ที่นักการตลาดควรรู้ [2024]
เวลาลง Tiktok เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนทำคอนเทนต์และนักการตลาดออนไลน์ เนื่องจากอัลกอรึทึ่มของ Tiktok ขึ้นชื่อในเรื่องของความไม่แน่นอน และเป็นที่ขึ้นชื่อในหมู่ของเหล่า Tiktoker ทั้งหลาย บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมอัปโหลดคลิปวิดีโอไปแล้ว แต่ทำไมยอดวิวขึ้นน้อยกว่าปกติ บางทีการที่วิดีโอยอดวิวขึ้นน้อยอาจจะมาจากคุณภาพคอนเทนต์ของคุณ หรือจริง ๆ แล้วสาเหตุอาจจะมาจาก “ช่วงเวลา” ที่โพสต์คลิปวิดีโอลงบน Tiktok
บทความนี้จึงอยากชวนทุกคนมาดูช่วงเวลาลง Tiktok ที่เหล่า Tiktoker หรือนักการตลาดออนไลน์ควรรู้ว่าควรลงคลิป Tiktok เวลาไหนดี รับรองว่าลงคลิปไปแล้วยอดวิวขึ้นแบบพุ่งกระฉูด
ลงคลิป TikTok เวลาไหนดีฉบับ 2024
เวลาลง Tiktok เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในเหล่านักการตลาดที่ช่วยส่งผลให้การอัปโหลดคลิปวิดีโอได้รับยอดวิวหรือยอดการมีส่วนร่วมของผู้ชมเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันตัวแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้พัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาเพื่ออัปโหลดคอนเทนต์ได้แล้ว
สำหรับประเทศไทม์โซน UTC+7 ประกอบไปด้วย ไทย ลาว อินโดนีเซียกัมพูชา และเวียดนาม
วันจันทร์
สำหรับการลงวิดีโอภายในวันจันทร์ ค่อนข้างเป็นวันที่เร่งรีบและเป็นวันแรกของการไปทำงานหรือไปเรียนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เวลาการอัปโหลดที่จะดึงดูดอัลกอริทึม (Algorithm) คือช่วงเวลา :
- 06:00 , 13:00 , 17:00 น. (UTC+7)
วันอังคาร
วันอังคารเป็นวันที่เหมาะสำหรับการตั้งเวลาในการลงคอนเทนต์ช่วงค่ำ นอกจากนี้วันอังคารยังเป็นวันดีสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบน Tiktok Shop หากลงคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับสินค้าที่ขายจะมีแนวโน้มได้รับผลลัพธ์ที่ดี โดยช่วงเวลาลง Tiktok สำหรับวันอังคาร มีดังนี้
- 15:00 , 20:00 , 22:00 น. (UTC+7)
วันพุธ
หมดปัญหาว่าจะลงคลิป TikTok เวลาไหนดีในวันพุธ ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำว่าสำหรับบัญชีผู้ใช้งานที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาหรือโรงเรียน การอัปโหลดวิดีโอภายในวันพุธจะทำให้ได้ผลดีมากที่สุด โดยช่วงเวลาลง TikTok ของวันพุธ ได้แก่
- 05:00 , 14:00 , 15:00 น. (UTC+7)
วันพฤหัสบดี
สายทำคอนเทนต์หรือนักการตลาดที่ต้องทำคอนเทนต์เกี่ยวกับโรงพยา
บาลต้องเข้ามาทางนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำคอนเทนต์บน TikTok ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าวันพฤหัสบดีเป็นวันที่คนทำคอนเทนต์สายสุขภาพและโรงพยาบาลจะได้รับยอด Emgagement ที่ดีมากที่สุด สำหรับเวลาในการลง TikTok สำหรับวันพฤหัส เป็นเวลาที่ถือว่าค่อนข้างเช้า โดยช่วงเวลาลง TikTok ของวันพฤหัสบดี มีดังนี้
- 06:00 , 07:00 , 16:00 น. (UTC+7)
วันศุกร์
การลงคลิปวิดีโอบนติ๊กต๊อกในวันศุกร์ค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่คนทำคอนเทนต์และนักการตลาดเป็นอย่างมาก คู่แข่งอาจจะเยอะหน่อย แต่ถ้าหากคุณโพสต์วิดีโอได้ถูกเวลา รับรองว่ายอดการรับชมและจำนวนการมีส่วนร่วมของผู้ชมจะพุ่งกระฉูดอย่างแน่นอน
- 02:00 , 12:00 , 20:00 น. (UTC+7)
วันเสาร์
ถึงแม้ว่าวันเสาร์จะเป็นวันหยุดของใครหลาย ๆ คน แต่เชื่อว่าวันเสาร์ก็เป็นอีกหนึ่งที่อัปโหลดคลิปลงไปแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่าที่คิดเอาไว้ เวลาลง TikTok ในวันเสาร์ที่จะทำให้คุณได้รับยอด Engagement ที่ดีมากขึ้นมีดังนี้
- 18:00 , 04:00 , 05:00 น. (UTC+7)
วันอาทิตย์
เวลาลง TikTok ในวันอาทิตย์ ไม่จำเป็นต้องลงตลอดเวลาหรือลงถี่มากเกินไปในวันหยุด เพราะในวันหยุดวันอาทิตย์นั้น เป็นวันพักผ่อนของคนหลาย ๆ คน ทำให้ใครหลาย ๆ คนเดินทางออกไปเที่ยวข้างนอก ไม่ค่อยได้ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมาเท่าที่ควร เวลาที่ควรอัปโหลดคลิปวิดีโอ ได้แก่
- 14:00 , 15:00 , 23:00 น. (UTC+7)
เวลาลง TikTok ส่งผลต่อยอดวิวจริงหรือไม่
เวลาในการลงคลิปวิดีโอบน TikTok ส่งผลต่อยอดวิว โดยเวลาลง Tiktok จะไปกระตุ้นอัลกอริทึม (Algorithm) ของติ๊กต๊อกและทำให้คุณมีโอกาสได้รับยอดวิวเพิ่มมากขึ้น
อัลกอริทึม (Algorithm) ของติ๊กต๊อกถูกออกแบบมาให้เป็นตัวเลือกในการคัดสรรวิดีโอแต่ละวิดีโอว่าจะได้ยอดวิว เวลาการรับชม หรือการมีส่วนร่วมในวิดีโอเท่าไหร่ สิ่งนี้มันมีความจำเป็นอย่างมากในการที่จะทำความรู้จักกับรูปแบบของเวลาที่ควรลง Tiktok
เวลาลงคลิป Tiktok จากเดิมที่อาจจะลงตามใจตัวเองโดยที่อยากลงตอนไหนก็ลง ลองเปลี่ยนมาตั้งค่าเวลาเพื่อลงคลิปวิดีโอให้ตรงกับเวลาที่ทางติ๊กต๊อกแนะนำอาจทำให้คุณได้ผลลัพธ์ในการทำคอนเทนต์บนติ๊กต๊อกที่ดีมากกว่า
วิธีการวิเคราะห์ผู้ชม (TikTok audience analytics)
ช่วงเวลาลงคลิป Tiktok ให้ปังและประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้มาจากเนื้อหาของคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย การรู้ว่าคู่แข่งของคุณมีเนื้อหาคอนเทนต์แบบไหน ผู้ชมในช่องชอบเสพคอนเทนต์แบบไหน จะส่งผลให้คุณพัฒนาเนื้อหาได้ดีมากยิ่งขึ้น และการวิเคราะห์ผู้ชมผ่านฟีเจอร์ TikTok audience analytics จะทำให้คุณเก็บข้อมูลของผู้ชมในช่องบัญชีผู้ใช้งานของคุณได้ดีมากยิ่งขึ้น
หากคุณอยากประสบความสำเร็จในการโพสต์คลิปบน Tiktok ในการทำคอนเทนต์ควรมีการเก็บข้อมูลการวิเคราะห์แบบไหน เมื่อทำตามสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้ช่องของคุณมีการวิเคราะห์ผู้ชมได้อย่างประสบความสำเร็จ การวิเคราะห์ผู้รับชมวิดีโอของคุณสามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนบัญชีผู้ใช้งานของคุณเป็นผู้ใช้งานแบบโปร (Pro account)
การที่จะเปลี่ยนบัญชีผู้ใช้งานเป็นผู้ใช้งานแบบโปร (Pro account) คุณต้องมียอดผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 ผู้ติดตามขึ้นไป ผู้ใช้งานแบบโปรจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีผู้ติดตามเท่าไหร่ แบ่งสัดส่วนเป็นเพศได้กี่เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ไหนบ้างที่มีผู้ติดตามของคุณเยอะมากที่สุด รวมไปถึงเวลาถูกแสดงในหน้าจอผู้งาน ทำให้คุณสามารถรู้ได้ว่าควรโพสต์คลิปลงติ๊กต๊อกในช่วงกี่โมง
วิธีการเปลี่ยนเป็น Pro account ทำได้ง่าย ๆ โดยขั้นตอนแรกผู้ใช้งานเปิดแอปฯ Tiktok ไปยังหน้าโปรไฟล์ของคุณ จากนั้นกดเลือกปุ่ม Privacy and Settings หลังจากนั้นกดเปลี่ยนบัญชีผู้ใช้งานของคุณเป็นแบบ Pro account หลังจากที่ทำตามเรียบร้อย คุณจะสามารถดูการวิเคราะห์ผู้ชมและนำไปปรับปรุงการทำคอนเทนต์ของคุณได้
ควรลงคลิป Tiktok บ่อยแค่ไหน
ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สงสัยว่า Tiktok ควรลงวันละกี่ครั้งหรือควรลง Tiktok บ่อยแค่ไหนในแต่ละวัน จริง ๆ คำตอบก็ไม่มีตายตัวว่าควรที่จะลงกี่คลิปวิดีโอ แต่หนึ่งในการทดสอบที่ทำให้บัญชีหลาย ๆ ช่องเติบโตได้อย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่างติ๊กต๊อกคือความสม่ำเสมอในการลงคลิปอย่างน้อยวันละ 1 – 3 วิดีโอต่อวัน
นอกจากนี้ การแนะนำจากทาง Tiktok ยังได้เสนอว่าเหล่าครีเอทเตอร์ควรมีการลงคลิปวันละ 1 – 4 คลิปวิดีโอเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และควรเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ที่เน้นให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมและการทำคลิปวิดีโอที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาจากที่อื่นไม่ได้
วิธีการสร้างบัญชีผู้ใช้งาน Tiktok ให้ประสบความสำเร็จ
วิธีการสร้างบัญชีผู้ใช้งาน Tiktok ให้ประสบความสำเร็จมีปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องหลากอย่างมาก การที่มีความรู้เบื้องต้นอย่างเช่น ช่วงเวลาไหนมีผู้ใช้งานเยอะหรือช่วงเวลาไหนมีคนใช้งานน้อย จะช่วยทำให้คุณได้รู้ช่วงเวลาลง Tiktok ที่ส่งผลดีต่ออัลกอริทึม จะช่วยให้การทำคลิปของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น
สุดท้ายแล้วเวลาลง Tiktok ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดที่จะส่งผลต่อยอดวิวหรือยอดการมีส่วนร่วมของผู้ชมและกลุ่มเป้าหมาย แต่เป็นหนึ่งในเทคนิคสำคัญที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จ เพราะปัจจัยสำคัญอีกมากมายที่จะทำให้ยอดการรับชมขึ้นสูงหรือวิดีโอประสบความสำเร็จ
เคล็ดลับการทำให้วิดีโอของคุณได้รับ Engagement มากขึ้น โพสต์วิดีโอที่มีคุณภาพสูงและน่าสนใจ ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้วิดีโอของคุณถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น มีส่วนร่วมกับวิดีโอของผู้อื่น เช่น กดหัวใจ แสดงความคิดเห็น และแชร์วิดีโอ โพสต์วิดีโอของคุณในช่วงเวลาที่ผู้คนมีแนวโน้มที่จะดู TikTok มากที่สุด
ถ้าหากคุณกำลังมองหาตัวช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้การทำธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น บริษัท Digital Marketing Agency ในไทยสามารถช่วยธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น สามารถติดต่อ IBEX Digital Marketing Agency เพื่อปรึกษาการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ด้วยทีมการตลาดและผู้เชี่ยวชาญโดยตรง!