Table of Content
- Digital Marketing, Social media
รวมสถิติ TikTok Statistics ที่น่าสนใจ อัพเดตใหม่ปี 2024!
ทำไม TikTok ถึงเป็นที่นิยม
TikTok เปิดตัวให้ใช้งานครั้งแรกในปี 2016 ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวก็เริ่มได้รับความนิยมและมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยกระแสความนิยมใช้งานเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19
และด้วยการพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่องที่ตอบสนองความต้องการและวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ทำให้ TikTok กลายเป็นแหล่งรวมพลของคนทุกเพศ ทุกวัย และทั่วทุกมุมโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่ 2-3 ปีมานี้ แผนการตลาดของหลายธุรกิจโฟกัสที่แพลตฟอร์มนี้กันมากขึ้น
TikTok Statistics ด้านการตลาด
ด้วยความที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมคนหลายกลุ่มเข้ามาอยู่ในที่เดียวกัน เหมาะกับการทำการตลาดเพราะมีโอกาสสร้างการมองเห็นและการมีส่วนร่วมต่อคนจำนวนมากที่นอกเหนือไปจากกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งคนเหล่านั้นอาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคต
คนไทยเข้าถึง TikTok Ads เป็นอันดับ 8 ของโลก
ผู้ใช้กว่า 60% ยอมดูโฆษณาที่ขึ้นมาบนแพลตฟอร์มนี้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยจากสถิติเมื่อปี 2023 ระบุว่าผู้ใช้งาน TikTok ยอมดูโฆษณาเพื่อปลดล็อกการใช้งานอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งคนไทยเข้าถึงโฆษณาบน TikTok สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ส่วนที่ 1 ตกเป็นของสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มนี้คุ้มแน่นอน
โฆษณาบน TikTok ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายสินค้าเสริมความงาม
ผู้ใช้งาน TikTok 25% ซื้อสินค้าเสริมความงามใน TikTok Shop หลังดูโฆษณาบนแพลตฟอร์ม และหลายคนพูดเป็นเสี่ยงเดียวกันว่าคอนเทนต์ที่นำเสนอสินค้าบน TikTok ช่วยให้เห็นสินค้าในมุมอื่น ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
จะทำ TikTok Ads สิ่งสำคัญคือต้องกระชับและสะเทือนอารมณ์
เนื่องจากตัวแอปพลิเคชันตอบโจทย์ผู้ที่ชอบดูคลิปสั้น ไม่เยิ่นเย้อ การจะทำคอนเทนต์การตลาดก็ควรสื่อสารถึงธุรกิจของเราอย่างรวดเร็ว กระชับ ไม่ปล่อยให้ผู้ชมคอยนานจนเลื่อนหนี อีกทั้งการสื่อสารด้วยคอนเทนต์ที่สะเทือนอารมณ์มักเพิ่มยอดขายและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากกว่าคอนเทนต์ชนิดอื่น ๆ
Gen Y ทำคลิปถึงสินค้าเยอะที่สุด!
ชาว Gen Y ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok มีแนวโน้มที่จะทำคอนเทนต์และพูดถึงสินค้าหรือบริการมากกว่า Gen อื่น ๆ ถึง 2 เท่า ถือเป็นการกระจายการรับรู้ที่รวดเร็วและได้ผลเป็นอย่างดีในแง่ของการตลาด การวางแผนการตลาดที่มีอินฟลูเอนเซอร์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นเหมือนการบอกต่อที่จะช่วยให้ผู้คนเห็นธุรกิจของคุณได้มากขึ้น สร้างความน่าเชื่อได้เป็นอย่างดี
ช่วงอายุที่เข้าถึง TikTok Ads มากที่สุดคือ 18-24 ปี
แม้ว่าช่วงวัยของผู้ใช้งานบน TikTok จะมากขึ้น แต่ Gen Z หรือผู้ที่มีอายุ 18-24 ปี เป็นช่วงวัยที่เข้าถึงการโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้มากที่สุด รองลงมาคือ Gen Y ส่วนกลุ่มที่น้อยที่สุดได้แก่ผู้ใช้งานที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป
โฆษณาบน TikTok เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นกว่า 100 ล้านคน
สมัยนี้ที่หลายคนเริ่มเปลี่ยนมาซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง และยิ่งถ้าคอนเทนต์ขายของน่าสนใจ ถึงจะยังไม่ซื้อแต่ก็อยากเปิดดู ซึ่งการที่ผู้คนเข้าถึง TikTok Ads มากขึ้นกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกนั้นเป็นสัญญาณที่ดีว่าการทำการตลาดบน TikTok ด้วยคอนเทนต์แจ่ม ๆ รับรองว่าไม่เหนื่อยเปล่าแน่นอน
TikTok Statistics ด้านธุรกิจ
หลายธุรกิจลงทุนกับการสร้างการเป็นที่รู้จัก ขยายฐานและสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจผ่านแพลตฟอร์ม TikTok
ใคร ๆ ก็ขยายฐานธุรกิจผ่าน TikTok
เจ้าของธุรกิจ 85% ทุ่มเงินลงทุนกับแผนการตลาดบน TikTok มากขึ้นในปี 2023 แตกต่างจาก Meta ที่ทุ่มเงินกันเพียง 39% เท่านั้น นั่นก็เพราะหลายธุรกิจมองว่าชนิดคอนเทนต์บน TikTok สร้างมูลค่าต่อสินค้าและบริการได้มากกว่า
มูลค่าทางตลาดของ TikTok เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ในปี 2021 TikTok มีมูลค่าสูงถึง 6.6 พันล้านดอลลาร์ มีบัญชีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านบัญชี และเมื่อไตรมาสที่ 3 ในปีที่ผ่านมา TikTok สร้างรายได้อย่างถล่มทลายถึง 9.37 พันล้านดอลลาร์ เป็นสัญญาณที่ดีว่าแพลตฟอร์มนี้จะมีความมั่นคง น่าลงทุนในระยะยาว
TikTok Statistics ด้านการใช้งาน
การใช้งานบนแอปพลิเคชันนี้ก็ไม่เป็นที่สองรองใคร โดยในปีที่ผ่านมา ยอดวิวทั้งหมดบนแพลตฟอร์มสูงถึงหลักพันล้าน และยอดคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงและธุรกิจที่สูงเกือบร้อยล้านคลิปต่อเดือน
ยอดดาวน์โหลด TikTok สูงแซงแอปอื่น
ตั้งแต่มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน TikTok ได้รับการดาวน์โหลดผ่านระบบแอนดรอยด์และ iOS ไปแล้วกว่า 4.7 พันล้านครั้งทั่วโลก ยิ่งในช่วงปี 2021 แอปนี้ได้รับดาวน์โหลดสูงที่สุดเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ
TikTok เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง Covid-19
ข้อมูลจาก Social Shepherd ระบุว่า ในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มมีผู้สนใจใช้งานแอปพลิเคชันนี้สูงขึ้นถึง 180% เพราะช่วยฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดีในช่วงที่ไม่สามารถไปทำกิจกรรมหรือสังสรรค์หาความบันเทิงนอกบ้านได้
คอนเทนต์ยอดนิยมบน TikTok ได้แก่ Entertainment
หลายคนมองว่าแพลตฟอร์มนี้ใช้เพื่อตอบสนองด้านความบันเทิง ดูได้จากการที่แฮชแท็ก #Entertainment ได้รับความนิยมสูงสุด ตามมาด้วย #Food และ #Beauty การเน้นผลิตคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงจึงอาจมีประสิทธิภาพกว่าคอนเทนต์สร้างแบรนด์โดยตรง
แอปสุดฮิตสำหรับเด็กหนีไม่พ้น TikTok
ผู้ใช้งานที่อายุ 11-17 ปีส่วนใหญ่ใช้เวลาในแอปพลิเคชันเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน และหลายคนก็สร้างคอนเทนต์บน TikTok เองด้วย
ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ก็ยังใช้ได้บน TikTok
ผู้ใช้งาน 90% มีปฏิกิริยาตอบกลับ (Reaction) ต่อวิดีโอที่ดู ไม่ว่าจะเป็นการกดติดตาม กดชื่นชอบ แสดงความคิดเห็นหรือส่งต่อ
คอนเทนต์ TikTok ดี ๆ ก็ต้องมีมาเสมอ
ด้วยพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนไป ครีเอเตอร์ทั้งหลายต้องตามให้ทัน โดยปี 2024 นี้คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมคือคอนเทนต์ที่ยาวกว่า 1 นาที มีคุณภาพ มีแนวทางการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน และสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี
ปีนี้ก็มองข้าม TikTok ไม่ได้ เพราะคนใช้งานอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้กว่าวันละ 50 ล้านบัญชี มีบัญชีเปิดใหม่อย่างน้อย 20 บัญชีต่อวัน และมีแนวโน้มว่าในปี 2025 จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านคน
TikTok Statistics ด้านผู้ใช้งาน
TikTok ถือเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีทั่วโลก ทำให้ผู้ใช้งานมีความหลากหลายทั้งในแง่ของอายุ เพศ ไปจนถึงเชื้อชาติ โดยเมื่อต้นปี 2024 TikTok อยู่ในลำดับที่ 6 ของแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานมากที่สุดทั่วโลก ประเทศไทยเองก็มีผู้ใช้งานสูงถึง 44 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 10%
TikTok โดนใจ Gen Y และ Gen Z
ผู้ที่ผลิตและรับชมคอนเทนต์ส่วนใหญ่บน TikTok มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25-34 ปี และมีผู้รับชมอยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปีอยู่ถึง 40% เรียกได้ว่าแอปพลิเคชันนี้ได้รับความนิยมในหมู่ Gen Y และ Gen Z เป็นอย่างมาก
เพศที่นิยมใช้ TikTok ได้แก่เพศหญิง
ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนี้เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายอยู่ที่ 4% ซึ่งเมื่อเทียบจำนวนบัญชีกว่าพันล้านบัญชี ก็นับเป็นจำนวนที่มากอยู่ทีเดียว
ประชากรที่ใช้งาน TikTok เยอะที่สุดได้แก่ชาวอเมริกัน
แม้ว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอินโดนีเซีย แต่ TikTok ก็ยังคงได้ความนิยมจากผู้ใช้ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยคนไทยเองอยู่ในอันดับ 9 ประเทศที่มีการใช้งาน TikTok เยอะที่สุด
จบกันไปแล้วกับ TikTok Statistics ที่น่าสนใจ อย่าลืมนำไปปรับใช้กับแผนการตลาดอีก 6 เดือนหลังในปี 2024 กันนะ IBEX รับรองว่าหากมีแผนการที่ดี คอนเทนต์ครีเอทีฟโดนใจ ยังไงการตลาดบน TikTok ก็ได้ผล สร้างรายได้และกำไรเป็นกอบเป็นกำแน่นอน!