Table of Content
- SEO
SEO และ SEM คืออะไร มีความเหมือนหรือแตกต่างกันยังไงบ้าง มาดู!
ในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์บน Google ยังเป็นที่นิยมสำหรับหลาย ๆ แบรนด์ เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ Google ในปัจจุบันมีจำนวนมาก
วันนี้ IBEX ขอพาทุกคนมาสำรวจว่า SEO กับ SEM คืออะไร ทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็รีบเข้ามาดูกันเลยว่าทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร รับรองว่าข้อมูลที่เอามาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านอย่างแน่นอน
SEO คืออะไร
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาแบบออร์แกนิก โดยมี 4 ปัจจัยหลัก ๆ ในการทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาเป็นอันดับแรกที่ประกอบไปด้วย
- Keyword research – การทำ SEO จะให้ความสำคัญไปที่การค้นหาคีย์เวิร์ดว่าผู้คนกำลังสนใจในเรื่องอะไรอยู่ คีย์เวิร์ดนั้นมีจำนวนการค้นหาต่อเดือนเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ได้ออกมาตรงกับความสนใจของผู้คน
- Off-page SEO – SEO เน้นไปที่การสร้างความเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณจากช่องทางอื่น ๆ นอกเหนือจากเว็บไซต์ของคุณ เช่น Backlink
- On-page SEO – SEO จะได้ผลลัพธ์ที่ดีถ้าหากคุณทำคอนเทนต์บนหน้าเว็บไซต์ที่ทำให้ผู้ใช้งานเห็นว่าในเว็บไซต์ของคุณมีอะไรสำคัญ
- Technical SEO – การปรับปรุงเว็บไซต์ในส่วนของที่เป็นเทคนิคในระบบหลังบ้าน CMS ต่าง ๆ ที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า Search Engine จะมองเห็นและเข้าใจเนื้อหาสาระบนเว็บไซต์ของคุณ
SEM คืออะไร
SEM ย่อมาจาก Search engine marketing คือการทำการตลาดที่ช่วยเพิ่ม Traffic หรือยอดผู้เข้าชมบนเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาบน Search Engine คุณสามารถเพิ่มยอด Traffic บนเว็บไซต์ของคุณด้วยการโปรโมตเว็บไซต์แบบออร์แกนิกหรือ SEM ก็ได้ หรือจะทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปก็ได้ โดยคุณจะทำ SEO เพื่อดึงคนเข้าเว็บไซต์แบบออร์แกนิก และจะใช้ pay-per-click (PPC) เพื่อให้คนกดเข้าเว็บจากการโปรโมตแบบเสียเงิน สุรปง่าย ๆ อีกอย่างคือ SEO และ pay-per-click (PPC) เป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEM
SEO กับ SEM ต่างกันยังไง
SEO และ SEM มีความแตกต่างกันตรงที่ การทำ SEO ได้ให้ความสำคัญไปที่การปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มียอดคนเข้ามาในเว็บไซต์ ผ่านการคลิกแบบออร์แกนิก ไม่เสียเงินต่อจำนวนคลิกของผู้ใช้งานของเว็บไซต์ ส่วนการทำ SEM คือการทำการตลาดที่ให้ความสนใจไปที่การกดคลิกเข้ามาให้เว็บไซต์ผ่านการทำการตลาดแบบเสียเงินและแบบออร์แกนิก
SEM กับ SEO มีความสำคัญต่อการตลาด Digital อย่างไร
การทำ SEM และ SEO ให้ได้ประสิทธิภาพ จะช่วยส่งผลให้แบรนด์นั้น ๆ มีการเข้าถึงมากขึ้น และเป็นที่รู้จักมากขึ้น เทคนิคการทำเว็บไซต์ให้มีคนคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ในแต่ละวัน สุดท้ายทั้งสองอย่างที่กล่าวมาด้านบนจะช่วยทำให้การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (Online Digital Marketing) ได้รับประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นกว่าการไม่ใช้หลักการใด ๆ เข้ามาช่วยเลย
ยกตัวอย่างกรณีเว็บไซต์ www.ibex.co.th มีการทำ SEO และ SEM ควบคู่กันไป เพื่อเพิ่มจำนวน Traffic บนเว็บไซต์ได้มากขึ้น ประกอบด้วยการทำ SEM ด้วยการยิงโฆษณาบนกูเกิ้ลเพื่อโปรโมตหน้า Landing Page ของเว็บไซต์ และทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์แบบออร์แกนิก SEO ที่ประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 4 ปัจจัยหลักที่ระบุไปในข้างต้น
สรุป
การเลือกทำ SEO และ SEM จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทหรือแบรนด์ว่ามีจุดประสงค์หรือมีเป้าหมายอย่างไรในการทำเว็บไซต์ ดังนั้นถ้าหากคุณอยากให้การทำเว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จในระยะยาว ควรทำ SEO และ SEM ควบคู่กันไป เพราะว่าการทำ SEO เป็นการดึงให้คนเข้ามาสู่เว็บไซต์ในระยะยาว ส่วนการทำ SEM เป็นการช่วยเสริมทำให้คนมองเห็นเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นนั่นเอง