Table of Content
- SEO
Local SEO ช่วยทำให้แบรนด์เล็ก ๆ ประสบความสำเร็จมากขึ้นได้จริงไหม?
จริงหรือไม่ที่เขาว่ากันว่าเทคนิคที่จะช่วยทำให้การทำธุรกิจท้องถิ่นประสบความสำเร็จมากขึ้น คือการทำ Local SEO หรือบางคนเรียกกันว่ามันคือการทำ SEO ในท้องถิ่น วันนี้ IBEX เลยอยากพาคนที่เป็นเจ้าของแบรนด์ขนาดเล็กและคนที่สนใจการทำ SEO มาดูกันว่าคืออะไร จะช่วยทำให้แบรนด์ขนาดเล็กประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้มากขึ้นได้จริงไหม มาหาคำตอบกันได้ที่นี่!
การทำ Local SEO คืออะไร
การพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาของแบรนด์บน Search Engine แบบท้องถิ่นหรือการทำ Local SEO (Search Engine Optimization) เป็นการพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาบน Search Engine เพื่อธุรกิจที่มีการทำธุรกิจในพื้นที่หรือท้องถิ่น
ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเพิ่มยอดออร์แกนิก Traffic ได้จากการค้นหาจากลูกค้าที่อยู่ภายในพื้นที่ เช่น ธุรกิจ A ทำธุรกิจในจังหวัดลพบุรีและทำการตลาดแบบ Local SEO มีโอกาสที่ลูกค้าที่อยู่ในจังลพบุรีจะสามารถเข้าหาแบรนด์หรือธุรกิจได้มากกว่า
การทำ SEO ทั่วไปกับการทำ Local SEO มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
การทำ SEO ทั่วไปเน้นไปที่ความสำคัญของเว็บไซต์ ซึ่งตอบโจทย์การค้นหาภายในประเทศหรือทั่วโลก ไม่ได้เจาะจงสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเป็นหลัก หรือไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานทั่วไป
ส่วนการทำ Local SEO จะมีการเทคนิคการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ เพื่อให้ธุรกิจตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมากที่สุด
ข้อดีของการทำ Local SEO
ข้อดีของการทำ Local SEO ในปัจจุบันนั้นถือว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสีย โดยจะช่วยทำให้แบรนด์ต่าง ๆ มีโอกาสเพิ่มลูกค้ามากขึ้น ทั้งการอัปเดตข้อมูลบน Google Maps และ Google My Business ให้เนื้อหาบนกูเกิ้ลมีการปรับปรุงและพัฒนาให้ทันสมัยสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของแบรนด์ในปัจจุบัน
- สายเรียกเข้า
- จำนวนคนติดต่อเข้ามา
- ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น
- คนที่ต้องการติดต่อแบรนด์
- คนทั่วไปสามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็วจากการค้นหาบนกูเกิ้ลเพียงแค่ไม่กี่วินาที
มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปกลุ่มประชากรที่มีเป้าหมายอย่างเจาะจง ดังนั้นถ้าหากแบรนด์ไหนที่เป็นแบรนด์ท้องถิ่นเล็ก ๆ ในพื้นที่นั้นก็มีโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์และเสียงตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมาย การทำ Local SEO จึงเป็นการทำการตลาดที่ดีที่จะช่วยทำให้แบรนด์เล็ก ๆ ในท้องถิ่นมีการเติบโตได้เร็วกว่าเดิม
กระแส Near me คืออะไร
อย่างที่เห็นในปัจจุบันว่ามีแบรนด์ท้องถิ่นหลาย ๆ แบรนด์เริ่มตั้งชื่อแบรนด์แล้วตั้งชื่อแบรนด์ต่อด้วยคำว่า Near me (ใกล้ฉัน) เพื่อหวังให้ติดการทำ Local SEO ที่อาจจะตอบโจทย์การค้นหา “ใกล้ฉัน” แต่ว่าการตั้งชื่อแบรนด์แบบดังกล่าวอาจจะทำให้ระบบ Search Engine ของ Google เกิดความสับสน และอาจจะทำให้แสดงผลการค้นหาได้ไม่แม่นยำ ดังนั้นการตั้งชื่อเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาของกูเกิ้ลอาจจะส่งเสียต่อการค้นหา และเกิดจำนวน Bounce Rate ที่เพิ่มมากขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ และอาจจะส่งผลเสียต่ออันดับการค้นหาและทำให้อันดับของเว็บไซต์ตกหล่นได้ในท้ายที่สุด
เทคนิคการทำ SEO ท้องถิ่น (Local SEO) ให้ประสบความสำเร็จ
เทคนิคการทำ Local SEO ดี ๆ ที่จะช่วยทำให้แบรนด์ที่มีขนาดเล็กประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น สามารถนำเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ ดังนี้
- มีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย
- อัปเดตชื่อ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อให้เป็นข้อมูลล่าสุด
- สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ของคุณ
- ทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณมีการแสดงผลที่ Mobile-friendly
จะเห็นได้ว่าการทำ Local SEO ส่งผลดีต่อธุรกิจในท้องถิ่น โดยเฉพาะแบรนด์ท้องถิ่นขนาดเล็กเพราะ Local SEO จะช่วยพัฒนาแบรนด์ในท้องถิ่นให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายภายในท้องถิ่นได้ง่ายมากขึ้น โดยหลัก ๆ แล้วการ SEO ท้องถิ่นจะช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้จักธุรกิจของคุณผ่านการค้นหาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคุณได้อย่างแม่นยำ ผ่านการพิมพ์สถานที่นั้น ๆ เข้าไปด้วย เช่น ย่านรังสิต หรือจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น
เท่านี้ก็จะทำให้เห็นว่าเนื้อหาแบรนด์ของคุณมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่นั้น ๆ การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มทำธุรกิจหรือทำธุรกิจในช่วงเริ่มต้น จะถ้าหากมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเหลือและให้คำปรึกษาในการทำการตลาดออนไลน์ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจมากขึ้น