Table of Content
- SEO
การทำ Internal Link ยังจำเป็นไหมสำหรับการทำเว็บไซต์ SEO
มาดูกันว่าการทำ Internal Link หรือการลิงก์เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ คืออะไร อันดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์นั้นมีหลายหน้า บางทีการที่มีเนื้อหาบนเว็บไซต์อาจจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนว่าหน้าไหนเป็นหน้าไหนบ้าง ดังนั้นการเชื่อมโยงภายในบทความจึงมีความสำคัญอย่างมีที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากขึ้น
ถ้าหากอยากไขคำตอบว่าการเชื่อมโยงภายในบทความ (Internal Link) จะช่วยส่งผลดีให้การพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ (SEO) ได้จริงไหม มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้
การทำ Internal Link มีผลดีต่อการทำ SEO หรือไม่
การทำ Internal Link บนเว็บไซต์ในปัจจุบัน มีส่วนช่วยในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เนื่องจากการทำ Internal Link จะช่วยให้กูเกิ้ลสามารถหาบทความหรือหน้าเพจเว็บไซต์ของคุณเจอ หรือที่เรียกว่าหน้าเว็บไซต์ของคุณถูก Index จากทางกูเกิ้ล
การทำลิงก์เชื่อมโยงภายในบทความจะช่วยเพิ่ม Authority หรือคะแนนความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้ ดังนั้นการทำ Internal Link จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสามารถติดอันดับในการค้นหาบน Google ได้เป็นอย่างดี
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณพึ่งเขียนบทความใหม่ลงบนเว็บไซต์ของคุณ และบทความนั้นไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาของแผนผังเว็บไซต์หรือ XML Sitemap รวมไปถึงการที่ยังไม่มี Backlink ที่เชื่อมโยงมาจากเว็บไซต์อื่น โดยทาง Google ได้สรุปเอาไว้ว่ามันค่อนข้างยากที่จะทำให้ Google หาบทความนั้น ๆ ของคุณเจอ และยากต่อการติดอันดับการค้นหานั่นเอง
ข้อดีของการทำ Internal Link
แน่นอนว่าข้อดีของการทำ Internal Link มีข้อดีหลายอย่างต่อการทำเว็บไซต์ของคุณ โดย IBEX Digital Agency ได้สรุปมาให้แล้วดังนี้
Internal Link ช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์
ผู้ใช้งานเว็บไซต์รู้สึกว่าสามารถกดเข้าไปอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งค้นหาว่าเนื้อหาที่เกี่ยวของอยู่ในบทความไหน หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องอยู่หน้าไหนของเว็บไซต์ เป็นต้น
การเชื่อมโยงลิงก์ภายในเว็บไซต์มีโอกาสเพิ่ม PageRank (PR)
ข้อดีอีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือการเชื่อมโยงลิงก์ภายในเว็บไซต์มีโอกาสเพิ่ม PageRank (PR) หรือมีโอกาสในการติดอันดับการค้นหาได้ง่ายมากขึ้น
ช่วยเพิ่มเวลาการใช้งานบนเว็บไซต์
การใส่ลิงก์เชื่อมโยงกันภายในบทความ จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ใช้เวลาบนเว็บไซต์มากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานอาจจะกดเข้าไปรับชมเนื้อหาอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกันหรือเกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ที่ถูกเชื่อมโยง
การเชื่อมโยงภายในบทความ (Internal Link)
จริง ๆ ในปัจจุบันยังมีข้อดีอีกมากมายที่ส่งผลดีให้เว็บไซต์การทำ Internal Link ข้อดีสุดท้ายที่เราอยากเอามาฝากในวันนี้เป็นข้อดีที่หลาย ๆ คนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าการเชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี
ข้อควรระวังในการทำ Internal Link มีอะไรบ้าง
ข้อควรระวังในทำ Internal Link ที่สำคัญคือการระมัดระวังไม่ให้การเชื่อมโยงภายในบทความกลายเป็นสแปม โดยมีข้อที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนี้
1.ไม่ควรใส่ Anchor Text เดียวกันไปยังหน้าเว็บไซต์คนละหน้า
ยกตัวอย่างเช่น Anchor Text = “ทำการตลาด” แต่มีการเชื่อมโยงไปทั้งหน้าเพจเว็บไซต์ทั้ง www.helloworld.com/marketing และ www.helloworld.com/seo โดยการเชื่อมโยงลิงก์ภายในที่ใช้ Anchor Text แบบดังกล่าวจะเสี่ยงทำให้เนื้อหาถูกมองว่าเป็น Spam content
2.ใส่ลิงก์เชื่อมโยงไปหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ มากเกินความจำเป็น
การทำ Internal Link ยังช่วยทำให้ Ranking ของเว็บไซต์สูงขึ้นได้ เนื่องจากถ้าหากกูเกิ้ลเห็นว่า ผู้ใช้งานมีเวลาการใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะส่งผลทำให้กูเกิ้ลเห็นว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นประโยชน์ต่อ Users และจะช่วยดันให้อันดับของเว็บไซต์ของคุณสูงขึ้นนั่นเอง คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า บทความที่มีความยาว 500 คำ ควรมี Internal Link ภายในบทความประมาณ 1 – 2 ลิงก์เท่านั้น
3.อ้างอิงไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกันกับเนื้อหา
การทำ Internal Link อาจถูกมองว่าเป็นสแปมได้ เนื่องจากการเชื่อมโยงเนื้อหาที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันมากเกินไป โดยหลัก ๆ แล้วการที่คนเราจะเชื่อมโยงบทความไปหากัน เนื้อหาต้องมีความเชื่อมโยงกันและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เพื่อให้การใช้งานบนเว็บไซต์ของ Users นานมากขึ้น
เนื้อหาเกี่ยวกับการเชื่อมโยงภายใน Internal Link เป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยที่จะส่งผลให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จได้ ถ้าอยากพัฒนาเว็บไซต์ให้เติบโตไปเรื่อย ๆ อย่าลืมหมั่นพัฒนาเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานและตอบตรงกับหลักการให้คะแนนเว็บไซต์จากทาง Google