Table of Content

15 Facebook Statistics ที่คุณควรรู้ อัพเดตปี 2025
ทำไมหลายธุรกิจจึงนิยมทำการตลาดผ่าน Facebook
Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจและได้รับความนิยมสำหรับการทำการตลาด เพราะนอกจากจะมีผู้ใช้งานเยอะเป็นอันดับ 1 แล้ว ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างกว้างขวางและตรงจุด สามารถกำหนดอายุ เพศ หรือแม้กระทั่งอาชีพของผู้ใช้งานที่จะเห็นโฆษณาที่ถูกใจได้ ไม่ต้องสุ่มให้กลุ่มเป้าหมายของเราผ่านมาเห็น สามารถสื่อสารได้ต่อทั้งลูกค้ากลุ่ม B2B และ B2C
นอกจากนี้ เรายังสามารถผลิตรูปแบบของการโฆษณาได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาพเดี่ยว อัลบั้ม ภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอซึ่งจะช่วยนำเสนอสินค้าหรือบริการได้ในแง่มุมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง Facebook ยังเป็นช่องทางให้ผู้ขายพูดคุยและปิดการขายได้ภายในแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี!
Facebook Statistics ที่น่าสนใจ เก็บไว้ต่อยอดการตลาดปี 2025!
สถิติของ Facebook มีความน่าสนใจต่อการทำการตลาดในทุก ๆ ปี เพราะช่วยให้เรากำหนดทิศทางแผนโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขายได้อย่างแม่นยำ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนี้แบบตรงจุด!
สถิติ Facebook ด้านผู้ใช้งาน
Facebook มีผู้ใช้ทั่วโลกหลักพันล้านคน
ผู้คนกว่า 3 พันล้านคนยังคงใช้ Facebook อยู่เป็นประจำในแต่ละเดือน และมีแนวโน้มจะมีบัญชีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีก 3% ในแต่ละปี
มีผู้ใช้งาน Facebook ในไทยสูงถึง 91%
Facebook จัดเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุด แซงหน้า LINE ที่มีผู้ใช้งาน 90% และ TikTok ที่ 83% จากผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งหมดในช่วงต้นปี 2025
ประเทศที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากที่สุดได้แก่ประเทศอินเดีย
Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีผู้ใช้งานในประเทศอินเดียมากเป็นอันดับที่ 1 อยู่ที่ 314 ล้านบัญชี อันดับต่อมาได้แก่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ใช้งาน 175 ล้านบัญชี อันดับ 3 เป็นของประเทศอินโดนีเซีย มีผู้ใช้งาน 120 ล้านบัญชี ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 8 มีผู้ใช้งาน 48 ล้านบัญชี
กลุ่มคน Gen Y ใช้ Facebook มากที่สุด
แม้ Facebook จะดูเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป แต่จากสถิติพบว่าที่จริงแล้วผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Gen Y หรือผู้ที่เกิดตั้งแต่ พ.ศ.2523-2540
ผู้หญิงเล่น Facebook มากกว่าผู้ชาย
ผู้ใช้งาน Facebook กว่า 52% เป็นเพศหญิง โดยเป็นเปอร์เซ็นต์ที่วัดจากบัญชีผู้ใช้งาน Facebook ทั้งหมด 58,300,000 บัญชี ซึ่งเมื่อสัดส่วนความแตกต่างของผู้ใช้งานเยอะขนาดนี้ การจะวางแผนการตลาดหรือทำคอนเทนต์ดึงดูดใจ ก็ต้องออกแบบให้ เข้ากับเพศที่เราต้องการสื่อสาร เพราะแต่ละเพศมีความชอบในการรับสารที่แตกต่างกันนั่นเอง
Facebook กวาดล้างบัญชีปลอมอย่างสม่ำเสมอ
สบายใจได้ว่าผู้ใช้งาน Facebook จะมีตัวตนจริง ๆ ยอดวิวในแต่ละโฆษณาของเรานั้นมีคนเห็นแน่นอน เพราะทางแพลตฟอร์มได้ลบบัญชีผีหรือบัญชีที่ไม่มีตัวผู้ใช้งานจริงไปมากถึง 1 พันล้านบัญชีทั่วโลกในแต่ละไตรมาส
สถิติ Facebook ด้านการใช้งาน
คนส่วนใหญ่ใช้งาน Facebook ผ่านสมาร์ทโฟน
ผู้ใช้งาน Facebook กว่า 88% นิยมใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก แม้ว่าแพลตฟอร์มนี้จะสามารถใช้งานได้ในเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรืออุปกรณ์สุดทันสมัยชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีผู้ใช้งาน 2 ช่องทางควบคู่กันอยู่ที่ 16% ไม่ต้องกลัวเงียบเหงาเพราะมีคนใช้งานจากอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งอยู่อย่างแน่นอน
วันพุธคนนิยมเล่น Facebook มากที่สุด
จะลงคอนเทนต์ทั้งทีก็อยากให้มีคนเห็นเป็นธรรมดา หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้คอนเทนต์หรือโฆษณาของเราผ่านตากลุ่มเป้าหมายคือการอัปโหลดก่อนหรือในระหว่างที่มีคนใช้งานเยอะ ซึ่งช่วงเวลาที่จะสร้างการเข้าถึงได้เยอะบน Facebook ทั่วโลกได้แก่เวลา 9 โมงเช้าและ 1 ทุ่มของวันพุธ ส่วนในไทย คนนิยมใช้ Facebook ในช่วงเวลา 13.00 น. และ 17.00 น.ของวันธรรมดา และเวลา 9.00 น. หรือ 20.00 น.ของวันหยุดสุดสัปดาห์
เวลาใช้งาน Facebook โดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 22 ชั่วโมง
ผู้ใช้งาน Facebook จะใช้เวลาอยู่ในแอปพลิเคชั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 22 ชั่วโมงต่อเดือน เป็นรอง Youtube ที่มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 41 ชั่วโมง และ TikTok ที่มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 38 ชั่วโมงต่อเดือน สิ่งที่น่าสนใจคือ การที่ Facebook สามารถแซงหน้าแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ อย่าง Instagram ซึ่งเป็นบริษัทในเครือหรือแอปพลิเคชั่น Line ได้นั้น อาจหมายความว่าผู้คนยังคงสนใจในการหาความบันเทิงหรือยอมใช้เวลากับแพลตฟอร์มนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง
สถิติ Facebook ด้านการตลาด
คนไทยเข้าถึงโฆษณาบน Facebook สูงกว่า 49 ล้านคน
ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครเห็นโฆษณาของเรา เพราะผู้ใช้งาน Facebook เข้าถึงการโฆษณาหรือ Facebook Ads ได้มากถึง 49 ล้านคน ถือเป็น 68% ของประชากรไทยทั้งหมดเลยทีเดียว
ธุรกิจออนไลน์กว่า 90% ทั่วโลก ใช้บริการ Facebook Ads
แผนการตลาดหรือแผนโฆษณาของธุรกิจออนไลน์หลาย ๆ เจ้ามักมี Facebook Ads เป็นแผนตั้งต้น เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางทั่วโลกตามที่เรากำหนด ไม่ว่าจะธุรกิจเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ต้องมี Facebook ไว้เป็นหนึ่งในช่องทางหลักสำหรับการทำโฆษณา
รูปแบบคอนเทนต์ที่ดึงดูดการมีส่วนร่วมมากที่สุดคือ สเตตัส
คอนเทนต์ทั่วไปหรือคอนเทนต์ส่งเสริมการขายบน Facebook สามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่รูปแบบการสื่อสารที่เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงที่สุดได้แก่การตั้งสเตตัส (Status) ที่มีการบอกเล่าหรือพูดคุยผ่านตัวอักษรเป็นหลัก อันดับต่อมาได้แก่คอนเทนต์ภาพเดี่ยว ส่วนคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งาน Facebook มีส่วนร่วมน้อยที่สุดได้แก่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอ
ความนิยมใช้งาน Facebook Shopping กำลังสูงขึ้น
หนึ่งในฟังก์ชันของ Facebook ที่น่าสนใจสำหรับผู้ขายได้แก่ Facebook Shopping เห็นได้จากปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานกว่า 35% ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการผ่าน Facebook Shopping และผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริการกว่า 18% นิยมช้อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มนี้มากกว่าเดิม
มีผู้ใช้ Facebook reels เพิ่มขึ้นถึง 15%
หลังจากการพัฒนาอัลกอริทึ่มมาต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง TikTok ผู้ใช้งาน Facebook ใช้เวลากับ Facebook reels เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 15% และจำนวนผู้รับชมโฆษณาผ่าน reels มีมากถึง 690 ล้านคนทั่วโลก
Facebook Page ก็ยังสำคัญ
หลาย ๆ ธุรกิจใช้การสื่อสารผ่าน Facebook Page เพราะสามารถตั้งโพสต์ได้อย่างหลากหลาย ยิงโฆษณาได้สะดวก และสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วผ่าน Facebook Messenger ยอดการเคลื่อนไหวด้วยการโพสต์ลงเพจโดยทั่วไปจึงอยู่ที่ 1.8% ต่อวัน เพื่อให้ไม่จมหายไปจากหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมาย รักษา Engagement ในเพจให้คงที่ เราจึงควรสร้างคอนเทนต์ลงในเพจของเราอย่างสม่ำเสมอ
ใครที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ใหม่ก็อย่าลืมใช้ Facebook เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารหลักกันด้วยนะ เพราะยังมีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่รอทำความรู้จักกับสินค้าและบริการของคุณอยู่ ส่วนใครที่ทำการตลาดบน Facebook หรือใช้ Facebook Ads อยู่แล้ว ก็ต้องไม่พลาดที่จะติดตามการเคลื่อนไหวและการพัฒนาของแพลตฟอร์มนี้อยู่เสมอ เพื่อให้วางแผนการสื่อสารได้อย่างเท่าทัน ไม่เสียค่ายิงโฆษณาเปล่านั่นเอง!
ติดตามสถิติจากแพลตฟอร์มยอดนิยมอื่น ๆ ได้ที่นี่