Table of Content

รู้จัก Facebook Ad Library (คลังโฆษณา) และวิธีช่วยให้โฆษณาได้ผล!
ทำความรู้จักกับ Facebook Ad Library กัน
Facebook Ad Library หรือที่เรียกอีกอย่างว่า คลังโฆษณา เป็นเครื่องมือที่เก็บรวบรวมโฆษณาที่อยู่บนระบบของ Meta ทั้ง Facebook และ Instagram ถือเป็นคลังแสงที่ช่วยให้เราค้นหาเทรนด์การทำโฆษณาของคู่แข่งในตลาดเดียวกันได้ทันใจ เห็นแบบเจาะลึกทั้งโฆษณาที่อยู่หน้าบ้านและหลังบ้าน นำข้อมูลที่ได้มาสร้างแผนการตลาดใหม่ ๆ อย่างไม่ตกเทรนด์ สามารถส่องได้เลยว่าโฆษณาแบบไหนที่คู่แข่งของเราทำแล้วได้ผล ไอเดียไหนน่าสนใจเอาไปต่อยอด เรียกได้ว่าสอดส่องคู่แข่งได้อย่างทะลุปรุโปร่งกันเลยทีเดียว
วิธีใช้งาน Meta Ad Library
Meta Ad Library เป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ใช้งานทั้งในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ สามารถใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังไม่ซับซ้อน ไม่ว่าใครก็ใช้งานได้ง่าย ๆ มาดูกันเลยว่าคลังโฆษณาคลังนี้ใช้งานอย่างไร
1. เข้าไปที่ www.facebook.com/ads/library
2. เลือกประเทศและหมวดหมู่โฆษณาที่เราต้องการเพื่อคัดกรองผลลัพธ์
3. กรอกคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับธุรกิจหรือสินค้าที่ต้องการค้นหา หรือค้นหาผ่านชื่อเพจที่เราต้องการสอดส่องโดยเฉพาะ
4. เลือกตัวกรองเพื่อให้ผลลัพธ์ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด
5. กดบันทึกการค้นหาเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
เพิ่มประสิทธิภาพให้แผนการตลาดออนไลน์ด้วยคลังโฆษณาจาก Facebook
หลังจากเรียนรู้วิธีการใช้ Facebook Ad Library กันอย่างละเอียดกันไปแล้ว มาดูกันว่าเราจะนำข้อมูลที่ได้มาปรับใช้กับแผนการตลาดของเราอย่างไรได้บ้าง!
หาไอเดียใหม่ ๆ จากทั้งคู่แข่งและเทรนด์ทั่วไป
การตามเทรนด์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ใช้คลังโฆษณาเป็นเครื่องมือในการส่องเทรนด์เลย! แอบส่องดูทั้งในตลาดเดียวกันและตลาดทั่วไป ว่าตอนนี้สื่อแบบไหนกำลังฮิต แคปชันควรจะสั้นหรือยาว สไตล์การสื่อสารควรเป็นแบบไหน ดูไปดูมาก็อาจจะได้ไอเดียใหม่มาปรับใช้กับธุรกิจของเราได้เหมือนกัน
เปรียบเทียบการทำโฆษณาของเรากับคู่แข่ง
การทำคอนเทนต์โฆษณาแบบเดิม ๆ ติดต่อกันหลายเดือนก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกเบื่อ หมดความสนใจในสินค้าหรือบริการของเรา หรือหากรู้สึกว่าแนวทางการตลาดของเราเริ่มจะไม่ได้ผลเหมือนเคย ลองเปรียบเทียบการตลาดออนไลน์บน Facebook และ Instagram ของเรากับคู่แข่งที่ประสบความสำเร็จด้านการทำโฆษณาเป็นระยะ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาหาความแตกต่าง ข้อดีและจุดบกพร่องของทั้งของเราและของคู่แข่ง เพื่อนำไปวางแผนการตลาดของเดือนถัด ๆ ไปโดยไม่ต้องเสียเวลาทดลองหรือค้นหาทริคอันซับซ้อนด้วยตัวเอง
สำรวจว่าคู่แข่งใช้กลยุทธ์อะไรในช่วงลดราคา
การลดราคาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย แต่เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบแคมเปญและตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงนี้ ก็ต้องมีการทำโฆษณาที่ดึงดูดและถูกใจ ลองใช้ Meta Ad Library ส่องช่วง double day / mid-month / pay day หรือช่วงลดราคาใหญ่ประจำเดือนดูว่าคู่แข่งของเราใช้สื่อประเภทอะไร เขียนแคปชันแบบไหน หรือมีวิธีสื่อสารอย่างไรที่ช่วยเสริมการทำโปรโมชั่นให้ยอดขายถล่มทลายมากที่สุด เพราะคลังโฆษณาจาก Facebook ช่วยให้เราเจาะลึกได้แบบสุด ๆ
เพิ่มโอกาสเฉิดฉายในตลาด
การทำตามแผนการตลาดที่ได้ผลของคู่แข่งอาจเป็นเรื่องที่ปลอดภัย ไม่ต้องลงทุนด้านการโฆษณาแบบเสียเปล่า แต่ก็อาจไม่โดดเด่น เตะตาลูกค้าของเรามากพอ บางครั้งเราจึงควรนำข้อมูลที่ได้มาหาแนวทางการตลาดออนไลน์แบบใหม่ ๆ อันน่าสนใจที่ทั้งเราและคู่แข่งยังไม่เคยทำมาก่อน สร้างการจดจำในฐานะผู้นำเทรนด์ เสี่ยงหน่อยแต่คุ้ม!
สรุป Facebook Ad Library หรือคลังโฆษณาชิ้นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจ ใช้สำหรับศึกษาคู่แข่งแบบละเอียดยิบ ใครที่ยังจับทิศทางตลาดของธุรกิจตัวเองไม่ถูก ลองศึกษาแผนการตลาดของคู่แข่งผ่านเครื่องมือนี้กัน IBEX Digital Agency รับรองว่าจะได้ไอเดียใหม่ ๆ มาปรับใช้ เพิ่มยอดขาย ช่วยให้ธุรกิจเติบโตแบบฉุดไม่อยู่ในครึ่งหลังปี 2024 นี้แน่นอน