External Link สำหรับการทำ SEO ในปัจจุบันยังจำเป็นไหม

เคยได้ยินเกี่ยวกับการทำ Internal Link หรือการทำ External Link กันบ้างไหม ในบทความที่แล้วเราได้พาทุกคนไปทำความรู้จักกันแล้วว่าการทำ Internal Link คืออะไร วันนี้ IBEX เลยอยากพาทุกคนมาเจาะลึกเกี่ยวกับการทำ External Link กันมากขึ้นว่ามันคืออะไร จะช่วยพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ (SEO) ได้จริงไหม มาหาคำตอบได้ในบทความนี้

Table of Contents

External Link คืออะไร ?

การเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ภายนอก (External Link) มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ (SEO)

การทำ External คือการเชื่อมโยงบนหน้าเว็บไซต์ ก. ไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ ข. ค. หรือเว็บไซต์ ง. ฯลฯ โดยเว็บไซต์ต้นทางสามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ใดก็ได้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการเชื่อมโยงเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกันกับหน้าเพจเว็บไซต์ URL ดังกล่าว

การทำ External Link ที่พบได้บ่อยบนเว็บไซต์มีอะไรบ้าง 

การเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ภายนอก (External Link) ที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ในปัจจุบัน มีดังนี้ 

  • การอ้างอิงเนื้อหาภายในบทความที่มีความเกี่ยวข้อง 
  • การอ้างอิงรูปภาพไปยังเว็บไซต์ต้นทาง 
  • การใส่พิกัดของสินค้าหรือบริการ ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมในการทำ Affiliate Marketing 
  • การใส่สินค้าและบริการของบริษัทคู่ค้าหรือแบรนด์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ 

ควรใส่ลิงก์เชื่อมโยงไปเว็บไซต์อื่น ๆ เยอะขนาดไหน

Tempestamedia ได้ข้อสรุปจากการศึกษาเกี่ยวกับการทำ External Link เอาไว้ว่าทุก ๆ บทความ 500 คำ ควรมี External Link ประมาณ 1 – 2 ลิงก์ แต่อย่างไรก็ตาม การทำ External Link ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องใส่จำนวนเท่าไหร่ถึงจะดี เพราะสามารถใส่ลิงก์เว็บไซต์ปลายทางได้ตามจำนวนที่ต้องการ และควรพยายามหลีกเลี่ยงการใส่ลิงก์เว็บไซต์ปลายทางมากเกินไปจนไม่มีความเป็นธรรมชาติ เพราะบทความหรือ URL นั้น ๆ อาจถูกมองว่าเป็นบทความสแปมได้ 

ลิงก์จากภายนอก (External Link) แบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง 

การเลือก External Link มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นลิงก์จากภายนอกที่ควรหลีกเลี่ยงคือการเลือกใช้ลิงก์ที่คุณภาพต่ำ และควรหันมาเลือกใช้เว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพสูง ยกตัวอย่างเช่น 

  • เว็บไซต์ของภาครัฐ เช่น เว็บไซต์ที่ลงท้ายด้วย .gov หรือ .edu เป็นต้น 
  • เว็บไซต์ข่าวที่ผลิตและเผยแพร่ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ 
  • เว็บไซต์ของผู้เชี่ยวชาญในด้านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง (หลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของคู่แข่ง)
  • เว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือของลิงก์ โดยลิงก์ที่ทำไว้จะคงอยู่แล้วถาวร หรือคงอยู่ได้เป็นระยะเวลานาน 

การทำ External Link มีความแตกต่างจากการทำ Backlink อย่างไร 

การทำ External Link มีความเหมือนหรือมีความแตกกันอย่างไรจากการทำ Backlink โดยทั่วไปแล้วการทำ Backlink คือการสร้างบทความบนเว็บไซต์ของคนอื่น ส่วนการทำ External Link คือการโยงไปยังเว็บไซต์ของคนอื่นโดยเป็นการโยงผ่านเว็บไซต์ของเราเอง 

  • External Link – คือการที่เราใส่ลิงก์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ เช่น บทความเกี่ยวกับการตลาด แล้วเราทำการใส่ External Link ไปยังเว็บไซต์ Think With Google ที่เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับเนื้อหาทางการตลาดจากทาง Google
  • Backlink –  คือเว็บไซต์อื่น ๆ เชื่อมโยงกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เช่น เว็บไซต์ของเพื่อนใส่อ้างอิงเนื้อหาบทความโยงมาที่เว็บไซต์ของเรา เว็บไซต์ของเรามี 1 Backlink จากเว็บไซต์ของเพื่อนที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา 

สรุปการทำ External Link ส่งผลดีต่อการทำเว็บไซต์หรือไม่ 

การทำ External Link สามารถส่งได้ทั้งผลดีและผลเสียต่อการทำเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์จากเหล่า Users ให้สามารถใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างลื่นไหล 

นอกจากนี้เว็บไซต์คุณภาพที่คุณเชื่อมโยงบนเว็บไซต์ของคุณ จะช่วยทำให้ Search Engine สามารถประเมินได้ว่าลิงก์ที่เชื่อมโยงไปนั้นมีประโยชน์ต่อเว็บไซต์ของคุณและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี 

หวังว่าบทความนี้จะให้คลายข้อสงสัยให้กับคนที่สงสัยหรือกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับทำ External Link ว่าการทำลิงก์เชื่อมโยงภายนอกคืออะไร อย่าลืมให้ความสำคัญกับการสร้างลิงก์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ภายนอกที่มีคุณภาพให้กับบทความของคุณ 

พยายามหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อเพิ่มคะแนนให้กับการทำเว็บไซต์ของคุณ รับรองว่าเท่านี้คุณก็จะได้เว็บไซต์ที่มีคุณภาพ การอ้างอิงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี 

ถ้าอยากทำเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จง่าย ๆ วิธีแรกที่ต้องทำคือการทำ External Link ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ เท่านี้โอกาสการติดอันดับการค้นหาบน Google เป็นอันดับต้น ๆ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว!