Table of Content
- SEO
Evergreen Content คืออะไร ชวนคลายข้อสงสัยฉบับคนทำ SEO แถมช่วยเพิ่ม Traffic ได้จริง!
ทุกคนคงรู้จักการทำคอนเทนต์หรือเขียนบทความตามกระแสกันใช่ไหม แต่อีกอย่างที่อยากให้ทุกคนรู้จักคือการทำคอนเทนต์หรือเขียนบทความแบบ Evergreen ว่าคืออะไร จะมีความแตกต่างจากการทำคอนเทนต์แบบตามกระแสอย่างไรบ้าง
ไอเบก (IBEX) เลยอยากชวนทุกคนมาคลายข้อสงสัยฉบับคนทำเว็บไซต์ SEO ว่า Evergreen Content คืออะไร เราได้สรุปมาให้ทุกคนเข้าใจง่าย ๆ แล้ว ดังนี้
Evergreen Content คืออะไร
Evergreen Content คือการทำคอนเทนต์แบบยั่งยืน โดยถึงแม้ว่าจะผ่านไปกี่ปีคอนเทนต์ชิ้นนี้จะยังสามารถอ่านได้อย่างเข้าใจได้ง่าย ซึ่งการเขียนบทความแบบ Evergreen นอกจากจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับเว็บไซต์ของคุณแล้ว การเขียนคอนเทนต์แบบยั่งยืน (Evergreen Content) ยังจะช่วยเพิ่มยอด Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้จริง
ยกตัวอย่างเช่น การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับวิธีการทำต้มยำที่มีการอธิบายว่าต้มยำมีขั้นตอนการทำอย่างไร ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี คอนเทนต์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ตามทันกระแสในช่วงนั้น สิ่งที่ไม่นับว่าเป็นคอนเทนต์สีเขียว (Evergreen Content) คือราคาของต้มยำในปัจจุบัน เพราะในอนาคตราคาต้มยำอาจจะมีเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ปี
ตัวอย่างคอนเทนต์ Evergreen
นี่คือตัวอย่างการทำคอนเทนต์ (content) แบบ Evergreen ที่จะช่วยดึง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ของคุณได้อย่างยั่งยืน สามารถนำไปต่อยอดเป็นไอเดียสำหรับการทำคอนเทนต์ได้ทั้งบนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ
- How – To
- Tutorials
- FAQs
- Q&A
- รีวิว
- กรณีศึกษา
- คำแนะนำ
- บทสัมภาษณ์
ข้อดี – ข้อเสียของ Evergreen Content
ข้อดีและข้อเสียของการทำคอนเทนต์แบบ Evergreen มีดังนี้
ข้อดี
- เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์แบบระยะยาว
- เว็บไซต์ดูมีความน่าเชื่อถือและดูมีความเชี่ยวชาญ
- ไม่ตกเทรนด์ เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ผู้อ่านสามารถกดเข้ามาอ่านเนื้อหาได้ตลอด
- มีโอกาสดึงดูดลูกค้าระยะยาวเข้ามา
ข้อเสีย
- ค่อนข้างใช้เวลานานในการติดอันดับบนกูเกิ้ล โดยเฉพาะการอัปโหลดคอนเทนต์เนื้อหาที่ไม่ได้ตรงกับเทศกาลในช่วงนั้น
- ใช้เวลาศึกษาข้อมูลการทำคอนเทนต์นาน
วิธีสร้างคอนเทนต์ Evergreen
วิธีการสร้างคอนเทนต์ให้เป็นคอนเทนต์แบบยั่งยืนหรือ Evergreen Content นั้นทำได้ไม่ยาก
1. เลือกหัวข้อที่มีความยั่งยืน
การเลือกทำคอนเทนต์ Evergreen ควรเลือกใช้หัวข้อที่มีความยั่งยืน ไม่ว่าใครที่อ่านบทความหรือเข้ามารับชมวิดีโอก็รู้สึกว่าอ่านได้เรื่อย ๆ โดยหลัก ๆ ให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า จะเลือกหัวข้ออย่างไรให้อีก 10 ปีข้างหน้าคนยังอยากค้นหาหัวข้อนี้อยู่
2. ค้นหาคีย์เวิร์ด
ขั้นตอนการสร้างคอนเทนต์ Evergreen ส่วนนี้มีความสำคัญอย่างมากในการทำ Evergreen Content โดยคีย์เวิร์ดที่เลือก ควรเป็นคีย์เวิร์ดที่ไม่มีกาลเวลาเข้ามาเปลี่ยนแปลงได้ เช่น หากคุณสนใจเกี่ยวกับ ‘แฟชั่นหน้าหนาว’ คุณสามารถเลือกคีย์เวิร์ดดังกล่าวหรือคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องได้เลย สิ่งที่ไม่ควรมีตามมาคือ ปี พ.ศ. หรือ ค.ศ
3. เขียนคอนเทนต์ตามหลัก SEO
แน่นอนว่าถ้าอยากเขียนคอนเทนต์แบบ Evergreen ให้ออกมาปัง ต้องห้ามลืมเขียนคอนเทนต์ให้ตรงตามหลัก SEO เพราะการเขียนเนื้อหาตามหลัก SEO จะช่วยให้เนื้อหาของคุณมีเนื้อหาที่ครอบคลุม ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มลงมือเขียนและอัปโหลดบทความของคุณได้เลย
หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจได้มากขึ้นว่า Evergreen Content คืออะไร เห็นตัวอย่างว่าการทำคอนเทนต์แบบยั่งยืนมีหัวข้ออะไรบ้าง และข้อดีข้อเสียของการเลือกทำคอนเทนต์สีเขียวว่าเป็นอย่างไร
คอนเทนต์แบบ Evergreen นอกจากจะทำให้คอนเทนต์ของคุณติดอันดับ SEO ในหน้าค้นหาบน Google ยังจะช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ทำการค้นหาคีย์เวิร์ดหรือหัวข้อนั้น ๆ และอย่าลืมให้ความสำคัญในการทำคอนเทนต์แบบ Evergreen ควบคู่ไปพร้อมกับการทำคอนเทนต์ตามกระแส (Topical Content) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่…