Bounce Rate คืออะไร ตัวช่วยวัดผล Traffic เว็บไซต์ว่าปังหรือพัง

มีผู้ใช้งานกดเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก แต่ผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้งานหน้าเว็บไซต์ไม่นาน อาจส่งผลให้คะแนนการจัดอันดับ SEO ลดลง สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอัตรา Bounce Rate บนเว็บไซต์ IBEX ได้สรุปเนื้อหามาให้แล้ว จะส่งผลดีหรือแย่ให้กับเว็บไซต์ของเรา พร้อมเข้าสู่เนื้อหากันว่า Bounce Rate คืออะไร ส่งผลแย่ต่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์มากไหม มาดูกันเลย

Table of Contents

Bounce Rate คืออะไร

Bounce Rate คือจำนวนการกดเข้าเว็บไซต์โดยผู้ใช้งานและกดออกจากเว็บไซต์ในระยะเวลาอันสั้น

Bounce Rate คือจำนวนการกดเข้าเว็บไซต์โดยผู้ใช้งานและกดออกจากเว็บไซต์ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งการคลิกกดออกนอกเว็บไซต์ สามารถส่งผลเสียต่อคะแนนการทำ SEO บนเว็บไซต์ได้ แต่ถึงอย่างนั้นแล้วการมีจำนวน Bounce Rate ในจำนวนมากก็ไม่ได้มีผลเสียต่อบางเว็บไซต์ 

เช็กคะแนน Bounce Rate อย่างไร 

การเช็กคะแนน Bounce Rate สามารถทำได้ง่ายด้วยการใช้เครื่องมือการวัดผล Google Analytics ที่ได้สรุปข้อมูลเอาไว้แล้วว่าผู้ใช้งานกดเข้าและออกไปจากเว็บไซต์ภายในกี่วินาที – ชั่วโมง 

ปรับปรุงเว็บไซต์อย่างไรให้คะแนน Bounce Rate ต่ำ

แนวทางการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคะแนน Bounce Rate ต่ำ

  1. เขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการกับผู้ใช้งาน 
  2. ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานบนเว็บไซต์ได้นานมากขึ้น
  3. เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องในบทความให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย 
  4. จัดเรียงตัวหนังสือบนเว็บไซต์ให้น่าดึงดูดแล้วอ่านง่าย ไม่รู้สึกตาลายในขณะที่ใช้งาน 

คะแนน Bounce Rate สูง ๆ ส่งผลแย่ต่อคะแนนการทำ SEO โดยรวมหรือไม่ 

Google Support ได้สรุปเอาไว้ว่าการมี Bounce rate สูงแล้วจะส่งผลเสียหรือส่งผลแย่ต่อคะแนน SEO หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อหาเป็นเว็บไซต์ของคุณ โดยได้เป็นการสรุปเอาไว้ว่ามันเป็นอะไรที่มีความสำคัญหรือไม่ โดยหลัก ๆ แล้วเนื้อหาที่ต้องการให้คนคลิกกลับไปยังหน้าโฮมเพจ แต่ว่าผู้ใช้งานมักไม่อยากกลับไปคลิกหน้าโฮมเพจ ส่งผลให้จำนวน Bounce rate ของเว็บไซต์มีมาก และส่งผลเสียต่อคะแนนการทำเว็บไซต์ของ SEO ในท้ายที่สุด

เครดิตรูปภาพ : 1 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายมากขึ้น กรณีโรงเรียนที่มีนักเรียนเข้ามาเรียนเป็นประจำแต่ 

  1. โรงเรียนหนึ่งมีนักเรียนเข้ามาเรียน แต่ก็ลาออกบ่อยมากเช่นกัน เนื่องจากเนื้อหาในการเรียนมันไม่ตอบโจทย์กับความต้องการของนักเรียน 
  2. ส่วนอีกโรงเรียนหนึ่งมีนักเรียนเข้ามาเรียนบ่อยมาก แต่ว่านักเรียนก็ออกจากโรงเรียนไปบ่อยมาเหมือนกัน 
  3. โรงเรียน A มี Bounce Rate สูง และส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของโรงเรียน
  4. โรงเรียน B มี Bounce Rate สูงเช่นเดียวกัน แต่ว่าไม่ได้ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับการลาออกของนักเรียนเนื่องจากการลาออกของนักเรียนไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรของทางโรงเรียนและไม่ใช่วัตถุประสงค์ของโรงเรียนที่อยากให้นักเรียนอยู่ต่อ  

ตัวอย่างข้างต้นจึงเปรียบเสมือน 2 เว็บไซต์ที่เป็นเว็บไซต์เหมือนกัน แต่วัตถุประสงค์ของการทำเว็บไซต์แตกต่างกัน ดังนั้น Boune Rate จึงไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่เสียทั้งหมด ดังนั้นการมีอัตรา Bounce Rate ที่สูงจึงมีผลและไม่มีผลต่อการจัดอันดับ SEO ของ Google