Table of Content
- SEO
บทความ SEO คืออะไร มือใหม่เข้าใจง่ายภายในไม่กี่นาที!
การเขียนบทความ SEO มีความแตกต่างจากการเขียนคอนเทนต์หรือบทความทั่วไปอย่างไรบ้าง มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบได้ในบทความดี ๆ จากไอเบก (IBEX) กัน
บทความ SEO คืออะไร
บทความ SEO (Search Engine Optimization) คือการเขียนคอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ โดยไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง 3 องค์ประกอบก็ได้ บทความ SEO เป็นการเขียนบทความที่มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งาน (Users) สามารถเข้าใจถึงจุดประสงค์ของเนื้อหาของเว็บไซต์อย่างง่ายดาย ผ่านการเขียนที่ผสมผสานระหว่างเทคนิคการเขียนทาง Technical และความคิดสร้างสรรค์ของนักเขียน SEO
บทความ SEO แตกต่างจากการเขียนบทความทั่วไปอย่างไร
การเขียนบทความ SEO มีความแตกต่างจากการเขียนบทความทั่วไป ตรงที่จุดประสงค์ของการเขียนบทความ SEO คือการเขียนบทความเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาบนกูเกิ้ล ส่วนการเขียนบทความทั่วไป มีจุดประสงค์เพื่อเขียนให้ความรู้ ความบันเทิง หรือเขียนเชิงวิพากษ์ให้กับผู้อ่านและผู้ใช้งาน
วิธีทําให้ Google หาเว็บไซต์เราเจอผ่านการเขียนคอนเทนต์ SEO
วิธีทำให้กูเกิ้ลสามารถหาเว็บไซต์เจอผ่านการเขียนคอนเทนต์ สามารถทำได้เบื้องต้นด้วยวิธีการดังนี้
1. เขียนคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้อ่าน
การเขียนคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้อ่านมีความสำคัญอย่างมากในการเขียนคอนเทนต์ภาษาไทย เพราะคุณไม่สามารถก็อปคอนเทนต์มาจากภาษาอังกฤษหรือใช้ AI เขียนคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว การเขียนให้ตอบโจทย์ผู้อ่านต้องอาศัยความเข้าใจและประสบการณ์ของมนุษย์เข้ามาช่วยวิเคราะห์ และถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย
2. ค้นหาคีย์เวิร์ดให้ดี
ขั้นตอนการค้นหาคีย์เวิร์ดให้ดี มีความสำคัญอย่างมากในการทำคอนเทนต์ให้กูเกิ้ลสามารถหาเว็บไซต์ของคุณให้เจอได้ เพราะบางคีย์เวิร์ดมีจำนวนการค้นหาสูง (Search Volume) อาจจะส่งผลให้การแข่งขันของคีย์เวิร์ดนั้น ๆ สูงขึ้นตาม และทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับได้ยาก ดังนั้นการค้นหาคีย์เวิร์ด เป็นขั้นตอนการค้นคว้าหาข้อมูลที่ต้องมีการวิเคราะห์เป็นอย่างดี
3. ตั้งชื่อรูป Alt Text ของรูปภาพทุกครั้ง
การตั้งชื่อ Alternative Text (ALT Text) ของรูปภาพให้เหมาะสม จะทำให้การอ่านค่าบน HTML Code ในระบบหลังบ้านอ่านค่าของคุณได้อย่างง่ายและมีโอกาสที่จะทำให้รูปภาพในบทความติดอันดับการค้นหารูปภาพบนการค้นหาของกูเกิ้ล
4. แชร์คอนเทนต์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
หลังจากที่เขียนคอนเทนต์เสร็จแล้ว ลองแชร์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของคุณ จะช่วยทำให้เพื่อนร่วม Facebook หรือ Connections ของคุณบน LinkedIn เห็นบทความของคุณได้มากขึ้น เป็น Direct Traffic ที่มาจากโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยตรง
5. เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับบทความ
การใส่อ้างอิงเนื้อหาหรือรูปภาพเพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับบทความ จะทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือจากการอ้างอิงบทความจากแหล่งที่มาได้อย่างถูกต้อง
6. ทำ Backlink บ้างก็ดี
การเลือกใช้ Backlink ที่มีคุณภาพ อาจจะช่วยทำให้มีคนเห็นเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น ช่วยทำให้คีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับมากยิ่งขึ้น ใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกบริการ Backlink จากที่ไหน การเลือกใช้ Backlink จากบริษัท Digital Marketing Agency ที่มีความน่าเชื่อถือจะส่งผลให้การทำ Backlink ประสบผลสำเร็จ
องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บทความ SEO ติดอันดับการค้นหา
องค์ประกอบหลักของการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ ประกอบไปด้วย On Page SEO, Off Page SEO รวมไปถึง Technical SEO การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาได้จากอันใดอันหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ว่าต้องเป็นการพัฒนาและปรับปรุงควบคู่กันไป
การทำให้บทความ SEO บนเว็บไซต์ประสบความสำเร็จค่อนข้างใช้ระยะเวลา ไม่สามารถเห็นผลได้ใน 1 เดือนหรือระยะเวลาสั้น โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลา 6 – 12 เดือน หรืออาจจะใช้เวลามากกว่านี้
ถ้าหากบทความ SEO ของคุณมีคนกดเข้ามาอ่านเยอะหรือบทความติดหน้าแรกบนกูเกิ้ล จะช่วยส่งผลให้ดีให้กับธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
- คนกดเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น
- อาจทำให้คนกดเข้าไปดูหน้าอื่น ๆ ในเว็บไซต์ของคุณ
- ทำให้มีคนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น
- เมื่อมีคนเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น อาจจะทำให้คุณขายสินค้าได้มากขึ้น
หวังว่าบทความนี้จะทำให้คนทั่วไปที่สนใจการเขียนบทความ SEO จะเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนคอนเทนต์ SEO กันมากขึ้นว่าบทความ SEO คืออะไร แตกต่างจากการเขียนบทความทั่วไปอย่างไร และวิธีทำให้ Google หาเว็บไซต์เจอผ่านการเขียนคอนเทนต์ SEO เมื่อรู้แล้วว่าบทความ SEO คืออะไร ก็มาตั้งใจเขียนบทความกันให้ดี และรอดูผลลัพธ์ของเว็บไซต์กันได้เลย!