วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง (SEO Competitor Analysis) อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

การวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งทางการตลาดส่งผลให้การพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น IBEX สรุปข้อมูลมาให้แล้วว่าการวิเคราะ์เว็บไซต์คู่แข่งทาง SEO โดยรวมคืออะไร มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

Table of Contents

วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งคืออะไร

การวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งเป็นการวิเคราะห์ทั้งเบื้องต้นและเจาะลึกของเนื้อหา, คีย์เวิร์ด, ความน่าเชื่อถือ, เนื้อหาอื่น ๆ ที่สามารถเปิดเผยได้อย่างเป็นสาธารณะ ผ่านการใช้เครื่องมือทำ SEO เข้ามาวิเคราะห์ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน

วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งไปทำไม

การวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งในการทำ SEO จะช่วยทำให้มองเห็นภาพกว้างมากขึ้นว่าแบรนด์อื่น ๆ มีเทคนิคการทำเว็บไซต์อย่างไรบ้าง สามารถทำให้มองเห็นจุดอ่อนและจุดแข็งของเว็บไซต์คู่แข่ง โดยข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ในการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ได้ในหลาย ๆ มิติที่มากขึ้นนั่นเอง

หาเว็บไซต์คู่แข่ง SEO ทำอย่างไร

การค้นหาเว็บไซต์คู่แข่งสามารถทำได้หลายวิธี โดยวิธีหลัก ๆ ที่คนทำเว็บไซต์ใช้มี ดังนี้

วิธีที่ 1 : พิมพ์ Keyword หลักในช่องการค้นหาบน Google

เครดิตรูปภาพ : 1

พิมพ์ Keyword หลักหรือคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ โดยคุณสามารถพิมพ์คีย์เวิร์ดหลักของเว็บไซต์บนช่องการค้นหาบน Google ได้เลย

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะเช็กว่าคู่แข่งมีเว็บไซต์ไหนบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจเกี่ยวกับบริษัทขายโทรศัพท์ ให้พิมพ์คีย์เวิร์ด “ร้านขายมือถือ” ลงบนการค้นหาบน Google ได้เลย

วิธีที่ 2 : ค้นหาข้อมูลผ่านเครืองมือการทำ SEO

เครดิตรูปภาพ : 1


วิธีค้นหาข้อมูลผ่านเครืองมือการทำ SEO นอกจากนี้เครื่องมือในรูปภาพตัวอย่างคือเครื่องมือการวิเคราะห์คู่แข่งบน Ahrefs ที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ ในการช่วยทำ SEO เพราะสามารถเช็กได้ทั้งประสิทธิภาพหน้าเว็บไซต์ คีย์เวิร์ดที่ติดอันดับ ฯลฯ

  • AIOSEO
  • Semrush
  • Ubersuggest

วิธีที่ 3 : เช็กคะแนน Authority Score ของคู่แข่ง

การเช็กคะแนน Authority Score เป็นการตรวจสอบคะแนนความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ที่ถูกให้คะแนนจากทาง Google โดยการรู้คะแนนจะทำให้รู้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของคู่แข่งหรือไม่

วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

การวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดสามารถทำได้โดยการเลือกใช้เครื่องมือที่สามารถรวบรวมเครื่องมือได้อย่างแม่นยำ

ส่วนใหญ่เครื่องมือช่วยทำ SEO มีรายละเอียดที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์เนื้อหาได้อย่างแม่นยำ แต่มักจะเป็นเครื่องมือช่วยทำ SEO แบบเสียเงินเพื่อเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นกว่าฟีเจอร์การใช้งานแบบฟรี

สรุปการวิเคราะห์และปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์

ถ้าหากการวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งมีประสิทธิภาพดี การวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งจะช่วยพัฒนาเว็บไซต์ของอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นหรือเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น และนำไปสู่จำนวน Traffic ที่เพิ่มมากขึ้นของเว็บไซต์ของคุณในท้ายที่สุด

สรุปได้ว่าถ้าอยากคู่แข่งให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีความเข้าใจก่อนว่า

  1. ธุรกิจของคุณมีคีย์เวิร์ดหลักที่ต้องการประสบความสำเร็จคืออะไร
  2. ความพร้อมของเครื่องมือในการทำ SEO เป็นอย่างไรบ้าง เช่น ฟีเจอร์การใช้งานแบบฟรีสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ครอบคลุมไหม เป็นต้น
  3. ระยะเวลาที่ต้องการใช้ในการแก้ไขและปรับปรุงเว็บไซต์

ทั้งนี้การทำเว็บไซต์ SEO โดยไม่วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งก็สามารถทำได้ แต่ว่าการรู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง เพราะการวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งช่วยทำให้มองเห็นจุดเด่นและจุดด้อยของเว็บไซต์คู่แข่ง และทำให้เรามาปรับปรุงเนื้อหาเว็บไซต์ได้